Áp lực đến mức hoảng loạn tinh thần

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học Eric Yu tham gia phỏng vấn tại Google, Meta và Palantir. Đang trên chuyến bay về nhà, anh nhận được thư mời làm việc của Meta tại vị trí kỹ sư phần mềm Facebook mức lương 370.000 USD/năm (gần 9 tỷ đồng). 

Vài ngày sau, Eric tiếp tục nhận được thư mời làm việc của Google. Anh cho biết đây là cơ hội lớn: "Nhờ học hành chăm chỉ, nên tôi tìm thấy tương lai của bản thân". Tuy nhiên, thời điểm đó, Eric phân vân giữa Facebook và Google. Cuối cùng, anh lựa chọn ở lại Meta vì môi trường làm việc phù hợp với bản thân.

Thời gian đầu làm tại Facebook, Eric tràn đầy hy vọng: "Là sinh viên mới tốt nghiệp, tôi hào hứng với công việc". Đầu năm 2019, anh cảm thấy mệt mỏi vì khối lượng công việc lớn: "1 ngày của tôi bắt đầu lúc 7h họp đến trưa, từ 14h30-17h viết code. Áp lực công việc trong lĩnh vực công nghệ khiến tôi sau khi tan làm vẫn nghĩ hôm sau phải làm gì".

eric yu.jpg
Cựu kỹ sư phần mềm Facebook Eric Yu từ bỏ mức lương 370.000 USD/năm (gần 9 tỷ đồng). Ảnh: NetEase

Sau thời gian dài căng thẳng, tháng 11/2019, Eric trải qua cơn hoảng loạn tinh thần đầu tiên. "Lúc đó, khoảng 16h, ngón út bên tay trái của tôi tê cứng. Ban đầu tôi phớt lờ, nhưng 1 giờ sau mọi chuyện tồi tệ hơn tai ù và tim đập nhanh. Sau đó, tôi mất khả năng kết nối với mọi người, nó giống như con đập nước sắp vỡ đến nơi", Eric nhớ lại.

Anh chia sẻ lúc đó vẫn chủ quan, về sau tình trạng nghiêm trọng hơn. "Mỗi ngày trôi qua, tôi cảm thấy công việc nặng nhọc. Tôi không biết đang làm gì, hiệu suất công việc giảm. Tôi không thể tập trung viết code kịp tiến độ".

Nói về tình trạng Eric gặp phải một nhà tâm lý học cho biết, hầu hết những người đảm nhận vị trí kỹ sư phần mềm chỉ làm việc từ 3-6 tháng. Nguyên nhân vì tính chất công việc áp lực, nên họ thường mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD). 

Giọt nước tràn ly, từ bỏ công việc lương 9 tỷ/năm

Eric cho biết từng đi thực tập tại nhiều công ty, tuy nhiên Facebook là nơi duy nhất có tiêu chuẩn cao và đánh giá khắt khe về chất lượng mã. Facebook nhấn mạnh vào việc viết code đúng cách và phải tuân theo mẫu thiết kế.

Trong quá trình đánh giá chất lượng, anh cần làm việc với các nhóm khác. Sau nhiều lần trao đổi, Eric hy vọng nhận được phản hồi mang tính xây dựng của đồng nghiệp, tuy nhiên mọi việc hoàn toàn ngược lại. Một số kỹ sư thẳng thắn nói mã code Eric viết tệ. Cách phản hồi này của đồng nghiệp, khiến cảm xúc của anh trở nên tồi tệ hơn. 

Lý do Eric rời Facebook không chỉ đến từ áp lực công việc, còn vì đồng nghiệp và cấp trên. Có tháng, tất cả kỹ sư xin nghỉ phép vì nhiều lý do, để công việc không bị trì trệ Eric phải đẩy nhanh tiến độ một mình.

"Nếu không viết xong code, kế hoạch tương lai ảnh hưởng đến tiến độ cả nhóm. Vì vậy, hàng ngày tôi cố gắng tăng ca hoàn thành công việc. Cuối tuần, tôi dành khoảng 4 giờ để làm thêm", Eric cho hay. Nhìn lại khối lượng công việc của bản thân lúc đó, Eric cảm thấy sức khỏe bị bào mòn: "Đáng lẽ, tôi nên nói với cấp trên cần người hỗ trợ".

Giọt nước tràn ly đến từ việc cấp trên hỏi về số mã Eric đã hoàn thành. Quá trình kỹ sư viết thêm code vào cơ sở mã (codebase) được gọi là 'cam kết'. Theo đó, Eric bị cấp trên chỉ trích số lần 'viết cam kết' thấp nhất trong nhóm.

Anh cảm thấy khó chịu khi cấp trên nhìn vào số lượt 'viết cam kết' để đánh giá chất lượng công việc. "Tôi tin số lượng mã không chứng minh cho điều gì. Kỹ năng cố vấn, quản lý dự án và khả năng làm việc nhóm của tôi cần được coi trọng", Eric bức xúc chia sẻ.

Trước đó, Eric cũng từng bày tỏ quan điểm với cấp trên việc công khai chuyện này chỉ mang lại sự căng thẳng. Tuy nhiên, khi không còn tiếng nói chung với lãnh đạo và mất khả năng kết nối cùng đồng nghiệp, cộng với áp lực Eric quyết định rời Facebook, từ bỏ mức lương 370.000 USD/năm (9 tỷ đồng). 

Chuyển sang kinh doanh bất động sản thu nhập 'khủng'

Đầu năm 2020, rời khỏi Facebook Eric và vợ nghĩ cách tạo ra thu nhập. Sau khi nghiên cứu và phân tích đánh giá rủi ro, lợi nhuận nền kinh tế, vợ chồng anh quyết định kinh doanh bất động sản và cho thuê căn hộ cao cấp (Airbnb - Air Bed and Breakfast).

Eric cho biết, khi đó mua căn nhà 5 phòng ngủ ở Redding, California (Mỹ). Vợ chồng anh ở phòng biệt lập sân sau rộng 252m2, còn nhà cho thuê giá 8.000 USD/tháng (194 triệu đồng). Tin tưởng thị trường bất động sản và nhìn thấy tiềm năng, Eric kỳ vọng thu nhập sẽ tiếp tục tăng.

Cuối năm 2021, vợ chồng anh mua thêm 2 căn nhà, doanh thu đạt mốc 10.000 USD/tháng (242 triệu đồng). 1 năm sau, anh đầu tư thêm 2 căn nhà, tính đến nay anh có 5 căn nhà cho thuê.

Chia sẻ dự định tương lai, cuối năm 2023, Eric tiếp tục mua thêm 1 căn nhà. Không nói rõ thu nhập, anh cho biết kỳ vọng doanh thu sẽ tăng gấp 2 lần so với hiện tại. 

"Nhiều người nói tôi liều lĩnh khi từ bỏ công việc lương 370.000 USD/năm (9 tỷ đồng) ở Facebook. Nếu tiếp tục cống hiến, đến cuối đời tôi cũng không phải lo vấn đề tài chính, nhưng tôi biết điều đó không phù hợp với hiện tại", Eric bộc bạch.

Anh chia sẻ việc kiếm tiền thụ động từ bất động sản không phải là mục tiêu cuối cùng của bản thân. Tuy nhiên, đây là công việc cho anh thời gian và cơ hội trải nghiệm những gì bản thân muốn làm khi đã đạt được tự do tài chính. Anh hy vọng, câu chuyện của bản thân sẽ truyền được cảm hứng cho những người mong muốn thay đổi lối sống khác và sống cuộc đời ý nghĩa hơn.

Theo NetEase