Đại sứ Nga tại EU. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của biên tập viên chính trị hãng Sky News, ông Chizhov nói, Nga có thể đánh bại Ukraine ngay bây giờ nếu muốn nhưng Moscow không có ý định chiếm lãnh thổ Ukraine. 

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine đang diễn ra đúng lịch trình, không thể nhanh như một số người mong muốn. Chiến dịch diễn ra theo tốc độ nhất định, có tính đến một số khía cạnh khác nhau của tình hình ở Ukraine, gồm cả sự cần thiết phải bảo vệ binh sĩ - gồm quân Nga và lực lượng đồng minh ở Donetsk, Luhansk, cũng như dân thường. 

Nếu quân đội Nga làm theo mô hình của Mỹ và các nước phương Tây khác, chúng tôi có thể đánh bại Ukraine vài lần ngay từ bây giờ. Nga không bao giờ có ý định đó... Đó là chiến dịch nhằm đảm bảo an ninh cho người dân ở Donbass và phi quân sự hóa Ukraine". 

Khi được hỏi về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, quan chức Nga nói: "Có phải ý bạn là liệu NATO có triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine không? Tôi hy vọng là không phải. Khác hẳn với Mỹ, Nga không triển khai vũ khí hạt nhân ở bất cứ đâu bên ngoài lãnh thổ của mình".

Đại sứ Chizhov cho biết, ông vô cùng thất vọng và buồn khi Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO. "Tại sao chính phủ Phần Lan hiện giờ lại chọn biến đất nước mình thành vùng ngoại vi của NATO, tôi không thể hiểu được. Nếu Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ thực hiện các biện pháp quân sự nhất định, chẳng hạn như cải thiện hoặc nâng cao mức độ chuẩn bị phòng thủ dọc biên giới với Phần Lan... không nhất thiết là quân đội và xe tăng, nhưng sẽ là những chuẩn bị nhất định như radar... có lẽ thế, tôi không phải là chuyên gia quân sự".  

Ông Chizhov cũng đưa ra cảnh báo cá nhân đối với phương Tây như sau: "Trước khi đốt tất cả những cây cầu với Nga, hãy nghĩ đến ngày sau. Chúng ta sẽ phải xây dựng quan hệ trên một cơ sở mới, sẽ không có đường lùi". 

Hoài Linh