Đây là nhận định của nhà phân tích quân sự Dmitry Drozdenko với hãng tin Sputnik, sau khi UAV Global Hawk của Mỹ xuất hiện trên vùng biển trung lập ở Biển Đen gần bán đảo Crưm trong 2 ngày liên tiếp là 4 và 5/6. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.

Theo ông Drozdenko, UAV Mỹ đã tắt bộ thu phát tín hiệu, dẫn đến việc UAV tạm thời biến mất khỏi trang web theo dõi Flightradar24.

uav nga my.jpg
UAV trinh sát RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông, UAV Global Hawk đã thay đổi lộ trình hôm 4/6 có thể cho thấy "nỗ lực khiêu khích của UAV Mỹ nhằm phát hiện các hệ thống phòng không của Nga trong khu vực", từ đó giúp quân đội Ukraine xác định vị trí mục tiêu và triển khai tấn công.

Ông Drozdenko nói thêm, không có hành động nào ngăn chặn UAV Mỹ, bởi nó vẫn đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, xét theo mục đích hoạt động, UAV Mỹ có thể bị bắn hạ. 

Còn theo dữ liệu của Flightradar24, UAV Global Hawk đã theo dõi phía đông nam bán đảo Crưm ở độ cao khoảng 16,7km. Vào ngày 4/6, chiếc UAV đã rời khỏi không phận Romania một thời gian ngắn trước khi bay trở lại.

Việc UAV trinh sát của Mỹ xuất hiện ở Biển Đen không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, vào năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một UAV MQ-9 của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen, sau khi các chiến đấu cơ Nga thực hiện đánh chặn nhưng không sử dụng vũ khí chống lại UAV của đối phương. Theo Moscow, hoạt động đánh chặn được thực hiện do UAV MQ-9  bay về phía biên giới Nga.