Theo tờ The Hill, phát ngôn viên Pat Ryder nói thêm, hệ thống Patriot là “một phần năng lực phòng không mà Mỹ và quốc tế đã cung cấp cho Ukraine”. Ông không nói rõ loại tên lửa của Nga bị bắn rơi.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ đặt tại Warsaw, Ba Lan. Ảnh: AP

Cũng theo ông Ryder, Mỹ cùng các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ năng lực phòng không trên mặt đất, và đạn dược để Ukraine có thể kiểm soát được bầu trời.  

Trước đó, hôm 7/5, giới chức Ukraine tuyên bố hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để bắn hạ một tên lửa siêu thanh của Nga trên bầu trời Kiev vào rạng sáng ngày 4/5.

EU cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine 

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cung cấp cho Kiev 1 triệu quả đạn pháo. Đây là thông tin được hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại Kiev. 

"Tôi cảm ơn bà Ursula vì sự sẵn sàng của EU trong việc cung cấp cho Ukraine loại đạn dược rất cần thiết, 1 triệu quả đạn pháo”, ông Zelensky nói. Theo ông, trong cuộc trò chuyện với bà Ursula, hai bên đã thảo luận về tốc độ mua sắm vũ khí và việc cung cấp 1 triệu quả đạn pháo. 

Hôm 5/5, EC đã thông qua quyết định về việc phân bổ 1 tỷ Euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu trong khuôn khổ sáng kiến cung cấp đạn pháo cho Ukraine.