- Hai vợ chồng tôi đã ly hôn từ lâu. Nay hai chúng tôi ở rất xa nhau. Con tôi giờ sống với tôi. Để tiện cho con sau này tôi muốn thay đổi họ, quê quán, dân tộc theo mẹ. Tôi cần làm thủ tục gì? Tôi có thể thay đổi cho con mà không cần hỏi ý kiến của bố cháu không?

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Theo nội dung trao đổi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 38 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì trình tự thủ tục đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch được tiến hành như sau:

- Trước tiên bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:
+ Tờ khai (theo mẫu quy định),
+ Xuất trình bản chính Giấy khai sinh của con bạn
+ Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch của con bạn

- Nếu con bạn chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ. (Trong trường hợp này, bạn là người có quyền yêu cầu).

- Nếu con bạn từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc thay đổi họ, tên phải được sự đồng ý của cháu.

- Nếu con bạn từ đủ 15 tuổi trở lên, thì việc thay đổi dân tộc phải có sự đồng ý của cháu.
- Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ đến UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh của con bạn nếu con bạn dưới 14 tuổi và nộp hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đăng ký khai sinh của con bạn nếu con bạn từ đủ 14 tuổi trở lên.

Pháp luật không có quy định việc thay đổi hộ tịch phải được sự đồng ý của bố và mẹ người được thay đổi. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, UBND vẫn yêu cầu có sự xác nhận của bố và mẹ người được thay đổi, đồng thời người yêu cầu thay đổi phải đưa ra được các căn cứ chứng minh việc thay đổi hộ tịch là chính đáng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).