Một tuần sau màn rượt đuổi ngoạn mục ở Premier League với 4 bàn thắng chia đều cho hai đội, Man City và Liverpool tái ngộ nhau trên sân Wembley, trong trận bán kết FA Cup.

Man City và Liverpool có thể gặp lại nhau vào ngày 28/5 tại Paris trong trận chung kết Champions League, nếu họ cùng vượt qua các đối thủ Tây Ban Nha ở vòng bán kết (Real Madrid và Villarreal). Hai đội bóng cùng hành trình của giấc mơ ăn 3.

Man City và Liverpool lần thứ hai gặp nhau trong một tuần

Tất cả những trận đấu này không chỉ là cuộc đọ sức giữa Man và Liverpool, mà còn là màn đấu trí giữa hai huấn luyện viên đầy sức hút của họ, Pep Guardiola và Jurgen Klopp - những người được coi là hai chiến lược gia giỏi nhất Premier League hiện nay.

Những cuộc đối đầu này gợi cho chúng ta một phần nào đó về những gì diễn ra cách đây hơn một thập kỷ ở Tây Ban Nha, khi Jose Mourinho dẫn dắt Real Madrid và cố gắng chấm dứt kỷ nguyên huy hoàng của Barca với Guardiola.

Trong những lần đối đầu như vậy, Pep chán ngấy những hành động khiêu khích của Mourinho. Ông từng nói khi hai người gặp nhau ở Champions League, khi Barca thắng 2-0 ngay tại Bernabeu năm 2011: "Chúng tôi sẽ đối mặt với ông ấy trên sân cỏ. Ngoài ra, Jose luôn thắng. Tôi không thể cãi nhau với ông ấy".

Giọng điệu giữa Guardiola và Klopp hoàn toàn khác nhau. "Liverpool là đội bóng mạnh nhất mà tôi từng đối mặt trong những năm huấn luyện chuyên nghiệp", Pep ca ngợi.

"Tôi cũng có thể nói như vậy về Man City", Jurgen Klopp trả lời một cách hào hoa.

Guardiola và Klopp là hai HLV giỏi nhất bóng đá Anh hiện nay

Trong thế giới Guardiola - Klopp

Nếu đối với Mourinho, tấn công tốt nhất luôn là phòng ngự tốt thì Guardiola và Klopp lại đại diện cho điều ngược lại: cách phòng ngự tốt nhất chính là tấn công.

Nếu Mourinho từ bỏ bóng để cố gắng tận dụng cơ hội khi đối thủ bất cẩn và ghi bàn thắng quyết định, thì Guardiola và Klopp dựa vào bóng đá của họ để gây áp lực tối đa lên đối thủ, với mục đích đưa bóng càng gần khung thành đối phương càng tốt.

Hoặc, cả hai luôn có xu hướng ngăn không cho đối thủ có thể di chuyển một cách tự do để có thời gian tổ chức phòng thủ theo cách của riêng họ khi mất bóng.

Tất nhiên, giữa họ cũng có sự khác biệt. Pep hoạt bát hơn, tìm kiếm nhiều quyền kiểm soát hơn.

Trong thời gian ở Barca, ông đã sử dụng cái gọi là quy tắc sáu giây: các cầu thủ tấn công phải gây áp lực tối đa lên hàng thủ đối phương ngay khi họ mất bóng, nhưng nếu cường độ đó không mang lại kết quả trong sáu giây, họ phải giảm bớt áp lực và tiết kiệm thể lực.

Pep yêu cầu cao về kiểm soát bóng

Ở chiều ngược lại, hàng thủ khi thu hồi bóng phải thực hiện 3 đường chuyền trước khi lên tham gia tấn công. Điều quan trọng không phải là tiếp cận khung thành đối phương càng sớm càng tốt (rõ ràng là có những trường hợp ngoại lệ, khi Pep không phải lúc nào cũng từ bỏ những đòn phản công chớp nhoáng), mà là kiểm soát thế trận.

Klopp, người thậm chí cực đoan đến nỗi ám ảnh về áp lực thu hồi bóng, ít quan tâm đến việc kiểm soát bóng hơn. Ông là một HLV cực kỳ đam mê, luôn tìm cách áp đảo đối thủ.

Vì thế, Klopp cần truyền cho các cầu thủ của mình niềm đam mê đó. "Công việc của tôi là giải thích cho các cầu thủ rằng trận đấu quan trọng nhất trong đời họ là trận tiếp theo", ông từng nói.

Có lẽ đó là lý do tại sao đại dịch Covid-19 đặc biệt khó khăn đối với Klopp: "Thi đấu trong một sân vận động trống trơn thật khó. Tôi là một HLV giàu cảm xúc, chúng tôi có một tập thể giàu cảm xúc, chúng tôi đang ở trong một CLB giàu cảm xúc. Chúng tôi cần nhiều hơn yếu tố đó".

Klopp là HLV của cảm xúc

Nhưng điều đó không ngăn cản Klopp chuyển sang sử dụng các kỹ thuật khoa học thần kinh để cải thiện sự bình tĩnh và tập trung của các cầu thủ đối với những pha đá phạt và các miếng đánh cơ bản. Dưới yêu cầu của ông, Liverpool có HLV ném biên riêng.

Guardiola luôn huấn luyện những đội bóng lớn và có ngân sách lớn (Barcelona, ​​Bayern, Man City). Klopp bắt đầu sự nghiệp của mình tại Mainz, nơi ông đưa CLB thăng hạng lên Bundesliga, tiếp tục thể hiện mình ở Borussia Dortmund trước khi đến Liverpool.

Pep có nhiều tiền hơn để xây dựng các đội bóng của mình để giành 9 chức vô địch quốc gia, 5 Cúp quốc gia và 2 Champions League. Trong khi đó, Klopp có 3 giải VĐQG, 1 Cúp quốc gia và 1 Champions League (chưa tính các giải thưởng khác).

Cả thế giới đang chờ đợi cuộc đấu trí thứ 24 giữa Guardiola và Klopp để phá vỡ sự cân bằng giữa họ: 9 chiến thắng cho mỗi người và 5 trận hòa.

Kim Ngọc

Liverpool vs Man City: Long hổ tranh hùng

Liverpool vs Man City: Long hổ tranh hùng

Sau màn rượt đuổi hấp dẫn ở Ngoại hạng Anh, Liverpool và Man City lại phân tài cao thấp tại Wembley để tranh tấm vé vào chung kết FA Cup.
Xem trực tiếp bóng đá Man City vs Liverpool, bán kết FA Cup ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp bóng đá Man City vs Liverpool, bán kết FA Cup ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp bóng đá Man City vs Liverpool - Cập nhật link xem trận đấu giữa Man City vs Liverpool thuộc khuôn khổ vòng bán kết FA Cup, lúc 21h30 ngày 16/4