Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", ngày 20/1, Đoàn tình nguyện do Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng - Bộ Công an tổ chức Chương trình “Xuân gắn kết, Tết yêu thương” mang cái Tết đến cho đồng bào dân tộc Mảng tại bản Nậm Củm.

Bản Nậm Củm có 41 gia đình với 176 nhân khẩu là người dân tộc Mảng, là một trong 14 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người và chỉ sinh sống duy nhất tại tỉnh Lai Châu. Theo thống kê mới nhất, 100% người dân bản Nậm Củm thuộc diện hộ nghèo, đời sống đặc biệt khó khăn. 

tang-qua-ban-2-1.jpeg
Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho 41 hộ gia đình trong bản Nậm Củm. Ảnh: Bảo Trung 

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là trình độ nhận thức hạn chế và các tập quán lạc hậu của đồng bào nên mặc dù đã được cải thiện đáng kể nhưng điều kiện sống của bản vẫn còn rất thấp so với mức trung bình của địa phương. Tất cả các hộ gia đình trong bản Nậm Củm đều khó có nổi một bữa cơm đầy đủ chứ chưa nói đến việc tổ chức ăn Tết. 

Thực hiện theo thư kêu gọi của UBND xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu cùng các nhà hảo tâm trực tiếp mang những món quà dành tặng cho bà con dân tộc Mảng tại Nậm Củm. 

Tại chương trình, Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng 41 suất quà Tết cho 41 hộ gia đình, đồng thời, tổ chức 22 mâm cỗ Tết cho toàn thể người dân trong bản.

to chuc co.jpg
Theo Bí thư Đảng uỷ xã Bum Nưa: Nhờ đoàn tình nguyện mà có nhiều em nhỏ lần đầu được biết đến hương vị bánh chưng ngày Tết.

Phát biểu tại Chương trình, ông Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bum Nưa gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Đoàn tình nguyện cùng các nhà hảo tâm đã giúp người dân bản Nậm Củm lần đầu tiên được ăn mâm cỗ Tết.

Theo ông Tâm, với nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ, đây là lần đầu tiên biết được mùi vị bánh chưng. Do đó, chương trình còn mang hương vị tết đến với bà con. Ngoài ra, Đoàn tình nguyện cũng quyên góp và gửi tặng người dân bản Nậm Củm một số quần áo, giày dép. Huyện đoàn Mường Tè cũng trao tặng 10 suất quà cho 10 em học sinh của bản có thành tích trong học tập. 

Khuất Bảo Trung