Chương trình Thư viện điện tử vùng cao do Đoàn thanh niên báo VietNamNet xây dựng kế hoạch và triển khai nhằm cung cấp thiết bị học tập cho các trường học vùng cao gặp nhiều khó khăn. 

Sau một tháng triển khai kế hoạch và kêu gọi sự tham gia của các đơn vị tài trợ, Chương trình Thư viện điện tử vùng cao tại huyện Bảo Lâm - tỉnh Cao Bằng được bàn giao vào ngày 20/10 tại hai trường tiểu học Thái Học và TH&THCS Tân Việt. Đây là hai ngôi trường đang thiếu thốn thiết bị dạy và học phục vụ môn Tin học và các bài giảng về kỹ năng.

Với sự kết nối của Đoàn thanh niên báo VietNamNet, nhiều nhà tài trợ đã ủng hộ vật chất, tinh thần nhằm mục tiêu mang tặng thiết bị dạy và học hiện đại dành cho thầy cô và học trò vùng cao huyện Bảo Lâm. Lễ bàn giao đã tổ chức trao tặng hai nhà trường 10 máy tính xách tay chuyên biệt phục vụ cho giáo dục, 14 bộ học liệu kỹ năng S-edu cùng thư viện sách với trên 200 đầu sách. Tổng giá trị chương trình tại huyện Bảo Lâm là 170 triệu đồng. 

W-a58i3817-1-1.jpg
Phó Tổng biên tập báo VietNamNet Lê Thế Vinh phát biểu tại lễ trao chương trình. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Phát biểu tại buổi lễ trao chương trình, ông Lê Thế Vinh - Phó Tổng biên tập báo VietNamNet nhấn mạnh: Thư viện điện tử vùng cao được tổ chức trong suốt 2 năm qua đã huy động được nguồn lực xã hội hóa lớn nhằm mang đến cho thầy cô và học trò vùng cao trải nghiệm tốt nhất trong việc dạy và học. 

"Chương trình tại Bảo Lâm là điểm dừng chân thứ 27 của hoạt động trao tặng máy tính cho nhà trường ở vùng cao khó khăn. Sau hai năm triển khai, Chương trình nhận về những phản hồi tích cực từ các nhà trường và các em học sinh. Chương trình cũng nằm trong chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc thúc đẩy chuyển đổi số ở các địa phương, trong đó chuyển đổi số trong giáo dục được chú trọng đầu tư", ông Lê Thế Vinh chia sẻ. 

W-a58i3840-1.jpg
Ông Lê Thế Vinh trao máy tính xách tay cho đại diện các em học sinh trường TH&THCS Tân Việt. Ảnh: Lê Anh Dũng 
W-a58i4082-1.jpg
Trao máy tính và phần mềm học liệu tại trường tiểu học Thái Học. Ảnh: Lê Anh Dũng 
W-a58i3939-1.jpg
Đại diện Đoàn thanh niên báo VietNamNet hướng dẫn nhà trường kích hoạt và sử dụng phần mềm học liệu S-edu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo ông Vinh, trong chương trình tại huyện Bảo Lâm, Ban tổ chức biết địa bàn huyện còn nhiều nơi chưa được phủ sóng điện thoại, internet và thậm chí có nơi còn chưa được tiếp cận điện lưới quốc gia; từ đó, Báo VietNamNet đã giao Đoàn thanh niên nghiên cứu, lên phương án phù hợp để những thiết bị được trao có giá trị tại địa phương. 

"Từ yêu cầu của lãnh đạo Báo, Ban tổ chức chương trình đã kêu gọi kết nối nguồn lực từ các đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ để đáp ứng với tình hình thực tế tại huyện Bảo Lâm", ông Vinh nhấn mạnh. 

W-a58i4099-1-1.jpg
Báo VietNamNet tặng tủ sách học trò với trên 200 đầu sách do Nhà xuất bản Kim Đồng hỗ trợ. Ảnh: Lê Anh Dũng 
W-a58i4124-1.jpg
Các em học sinh trường Tiểu học Thái Học thích thú với những cuốn truyện tại tủ sách học trò. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chương trình tại Bảo Lâm lần này được sự tài trợ bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên S-edu từ Công ty Cổ phần Trường học thông minh (Smartschool). Với việc hỗ trợ 14 bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên S-edu ở các môn đạo đức và hoạt động trải nghiệm từ lớp 1 đến lớp 5, thầy và trò ở Bảo Lâm có thêm không gian học tập sinh động, trực quan. Các bài học kỹ năng được cài đặt trong phần mềm giúp các em học sinh tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm sống có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. 

Ngoài sự hỗ trợ nêu trên, chương trình nhận được tài trợ và đồng hành của Tập đoàn Kosy, Công ty Cổ phần Masscom Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng. Nguồn lực xã hội hóa đến từ các doanh nghiệp đã được báo VietNamNet xây dựng chương trình để trao tặng các điểm trường vùng cao. 

W-a58i3877-1.jpg
Ông Nông Văn Lương - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm phát biểu tại lễ trao chương trình.
a58i4065-1.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm cho biết, phần quà báo VietNamNet trao tặng có giá trị thực tế, có thể ứng dụng ngay vào việc dạy và học.

Chia sẻ tại lễ trao chương trình, ông Nông Văn Lương - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm nhấn mạnh: Bảo Lâm là huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức cao. Trong những năm qua, dù được trang bị nhiều thiết bị giáo dục nhưng vẫn còn nhiều trường chưa được tiếp cận và trải nghiệm không gian học tập hiện đại. 

Từ đó, ông Nông Văn Lương khẳng định, phần quà mà Báo VietNamNet trao tặng cho hai nhà trường có giá trị thiết thực phục vụ việc giảng dạy và học tập của thầy cô và học trò. Đồng thời, Phó Chủ tịch huyện Bảo Lâm yêu cầu nhà trường sau khi tiếp nhận chương trình phải bảo quản chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích thiết bị học tập được trao tặng.