Ngành TT&TT chủ động ứng phó với bão số 3

Theo báo cáo nhanh của Cục Viễn thông, để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện ứng phó với bão số 3, Bộ TT&TT đã ban hành Công điện số 5/CĐ-BTTTT ngày 5/9/2024 chỉ đạo các đơn vị tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất. Các đơn vị doanh nghiệp trong ngành cũng đã ban hành các công điện nội bộ chỉ đạo các đơn vị, chi nhánh triển khai thực hiện công tác ứng phó.

Đối với mạng viễn thông công cộng, các đơn vị đã điều động gần 7.000 cán bộ sẵn sàng trực và ứng cứu thông tin, xử lý sự cố tại các trạm BTS. 100% quân số trực 24/24 đảm bảo tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất.

Các doanh nghiệp viễn thông đã nâng cao độ vững chắc hạ tầng bằng việc tiến hành củng cố 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp để đảm bảo an toàn ngay từ trước bão. 284 máy phát điện cũng đã được tăng cường để cung cấp điện cho các trạm BTS khi mất điện lưới. Nhà mạng cũng đã tiến hành bổ sung nhiên liệu dự trữ cho các trạm để phòng trường hợp mất điện kéo dài.

Nha mang di dong bao yagi 6.jpeg
Nhân viên nhà mạng bổ sung thêm máy phát điện tại những nơi bị cắt điện lưới. Ảnh: Viettel

Để hỗ trợ cộng đồng, các doanh nghiệp viễn thông đã bố trí các xe phát sóng lưu động và các điểm sạc điện thoại tại trạm BTS, cửa hàng để hỗ trợ người dân trong trường hợp mất điện. Các nhà mạng cũng cho phép chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn khi có yêu cầu.

Chia sẻ thêm, Cục Viễn thông cho biết, mạng thông tin chuyên dùng trong phòng chống thiên tai do Cục Bưu điện Trung ương (Bộ TT&TT) và VNPT phối hợp quản lý vận hành sẵn sàng đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe thông tin chuyên dùng cho các đoàn công tác.

Nhân lực, trang thiết bị phục vụ truyền hình hội nghị cho Chính phủ, Ủy ban, Ban Chỉ đạo  điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu cũng luôn ở trong trạng thái sẵn sàng. 

Đối với hệ thống Đài thông tin duyên hải, mạng thông tin duyên hải do Công ty Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam quản lý vận hành đã trực canh cấp cứu và truyền phát 1.341 lượt tin cảnh báo bão số 3 tới tất cả các phương tiện trên biển. Hoạt động của hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam liên tục, không gián đoạn

Nhằm khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ lẫn nhau tại các địa bàn bị thiệt hại, cho phép roaming nhằm bảo đảm thông tin liên lạc trong thời gian doanh nghiệp chưa khắc phục xong sự cố.

Cục Viễn thông cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão.

Nhà mạng tích cực khắc phục hậu quả bão Yagi

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện MobiFone cho biết, sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

Các cán bộ nhân viên MobiFone đang nỗ lực để nhanh chóng thiết lập các điểm hỗ trợ, sử dụng máy phát điện giúp người dân sạc các loại đèn, điện thoại, pin dự phòng nhằm đảm bảo liên lạc cho người dân trong trường hợp mất điện kéo dài.

Trước đó, từ thời điểm bão đổ bộ, để phục vụ khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng của bão, MobiFone và các nhà mạng khác đã phối hợp hỗ trợ khách hàng khi sử dụng dịch vụ, đảm bảo giữ liên lạc thông suốt. 

Từ chiều ngày 6/9 đến xuyên suốt thời gian chịu ảnh hưởng của bão, Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Bắc đã tập trung tối đa lực lượng ứng cứu, điều động từ tất cả các địa bàn khác về khu vực trọng điểm. Không chỉ đội ngũ kỹ thuật, các nhân viên trả lời khách hàng cũng giữ vững vị trí, trực 24 giờ để trả lời khách hàng.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, MobiFone đang khẩn trương tiến hành các phương án khắc phục hậu quả sau bão, cam kết nỗ lực hết sức để duy trì kết nối, thông tin liên lạc.

Nha mang di dong bao yagi 7.jpeg
Nhân viên kỹ thuật hàn cáp quang để sớm nối lại đường truyền Internet cho người dân. Ảnh: Viettel

Theo thông tin từ Viettel, các đội chăm sóc khách hàng lưu động cũng lập tức ra quân để hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin. Hiện tại, gần 500 đội ứng cứu thông tin đã được Viettel tăng cường cho các tỉnh. Quân số kỹ thuật ứng cứu thông tin cho bão Yagi lên gần 8.000 người. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất.

Viettel cũng đã chỉ đạo nhắn tin cảnh báo đến người dân về tình hình bão lũ đến hơn 23 triệu thuê bao di động tại 13 tỉnh, khuyến cáo tới 1,2 triệu khách hàng dịch vụ cố định băng rộng ở 8 tỉnh (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn) ngắt các thiết bị modem, đầu thu phát truyền hình được ngắt khỏi nguồn điện khi không sử dụng để đảm bảo an toàn.

Nha mang di dong bao yagi 4.jpeg
Nhà mạng cử kỹ thuật viên tới những nơi bão số 3 gây qua để khắc phục hậu quả do mưa bão. Ảnh: VNPT

Theo thông tin từ VinaPhone, khi bão Yagi hoành hành ở đất liền Việt Nam gây mất điện và ảnh hưởng hạ tầng viễn thông trên diện rộng, nhà mạng này đã chia sẻ sóng di động cho các mạng khác để đồng hành cùng người dân vượt qua siêu bão.

Các thuê bao của các mạng di động khác có thể được tự động kết nối để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin SMS bằng sóng VinaPhone tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin và ngược lại.

VinaPhone cũng cho biết, sẽ triển khai ngay một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Yagi.

Cụ thể, VinaPhone sẽ miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão Yagi ở 6 tỉnh thành gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15Gb Data trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận tin nhắn thông báo.