Đầu giờ chiều 7/9, cơn bão số 3 với tên quốc tế Yagi đã đổ bộ vào đất liền 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh với sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16. Gió bão đã quật đổ nhiều cây lớn, đánh chìm tàu, giật tung mái tôn, làm vỡ cửa kính ở nhiều địa phương. Trong bối cảnh siêu bão đổ bộ gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi, các hệ thống thông tin liên lạc hiện vẫn được đảm bảo duy trì thông suốt. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, theo báo cáo từ các nhà mạng, hiện toàn mạng lưới viễn thông vẫn duy trì hoạt động ổn định. 

Ở những khu vực bị mất sóng di động do trạm BTS gặp sự cố, các nhà mạng đã tiến hành roaming (chuyển vùng) lẫn nhau để đảm bảo thông tin liên lạc được duy trì thông suốt. Việc roaming dịch vụ giữa các nhà mạng được tiến hành tự động, người dân không phải thực hiện thêm bất cứ thao tác gì”, Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ.

Nha mang di dong bao yagi mobi 1.jpeg
Đội ngũ ứng trực của nhà mạng MobiFone đang theo sát diễn biến cơn bão Yagi. Ảnh: Thu Hà

Xác nhận với VietNamNet, nhà mạng MobiFone cũng cho biết, tại các vùng chịu ảnh hưởng của siêu bão Yagi, thuê bao của nhà mạng này có thể sử dụng chung sóng với các nhà mạng khác. 

MobiFone cũng đưa ra khuyến cáo, người dùng có thể chủ động cấu hình điện thoại của mình ở chế độ chọn mạng tự động để tiếp sóng nhà mạng phù hợp, giúp liên lạc không bị gián đoạn. Người dùng di động có thể thực hiện bằng cách, vào phần Cài đặt trên điện thoại, chọn Nhà cung cấp mạng - Network Selection và bật chế độ Tự động (Auto). 

Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, đến 12 giờ trưa 7/9, mạng lưới cũng như các đường link dự phòng của nhà mạng này vẫn hoạt động bình thường. VNPT đang triển khai thực hiện roaming tại một số huyện trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng để đảm bảo dịch vụ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng.

Điện lưới tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên đang mất trên diện rộng tại nhiều khu vực. Để đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, các đơn vị thuộc VNPT đã duy trì máy phát điện để sẵn sàng ứng cứu. 

Nha mang di dong bao yagi viettel 1.jpg
Kỹ thuật viên lội bùn đất để đưa máy phát điện tới một trạm BTS ở Lạng Sơn. Ảnh: Viettel

Theo thông tin từ đội điều hành mạng lưới Z78 của nhà mạng Viettel, tới trưa 7/9 đã có 14 tỉnh đang chịu ảnh hưởng của bão số 3 là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình.

Thời tiết ở nhiều nơi đang có mưa to, gió lớn và xảy ra tình trạng mất điện diện rộng, điển hình là các tình Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình,… Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới gián đoạn thông tin ở các địa phương này. Tuy nhiên, mạng lưới Viettel tại một số tỉnh vẫn đang hoàn toàn ổn định, thông suốt tuyệt đối như ở Hà Giang, Ninh Bình, Nam Định, Cao Bằng.

Lực lượng kỹ thuật ở tuyến đầu của nhà mạng đang tranh thủ và khẩn trương khắc phục các tuyến cáp truyền dẫn gặp sự cố để đảm bảo kết nối dịch vụ cho khách hàng. Hiện chưa có vị trí trạm nào của Viettel bị ngập lụt, chia cắt.

Trước đó, Bộ TT&TT đã gửi công điện đến Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3/9 về việc chủ động ứng phó với bão số 3.