Chiều qua (7/9), cơn bão số 3 với tên quốc tế Yagi đã đổ bộ vào đất liền 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh với sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, điện lưới tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên đã mất trên diện rộng tại nhiều khu vực. 

Việc mất điện lưới đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương. Trong bối cảnh đó, các nhà mạng đã và đang thiết lập các điểm sạc điện thoại miễn phí để đáp ứng nhu cầu của người dùng di động. 

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, đã có 169 điểm sạc điện thoại miễn phí được nhà mạng này thiết lập. 

Các điểm sạc điện thoại đã được chuẩn bị thiết lập từ ngày 6/9 tại 16 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đến sáng nay (8/9), nhiều người dân đã tìm đến các địa điểm này để sạc nhờ pin cho thiết bị di động. 

W-Sac dien thoai nha mang 1.jpeg
Người dân tìm đến điểm giao dịch của nhà mạng để sạc điện thoại trong sáng 8/9. Ảnh: NVCC

Viettel đang dồn toàn bộ nguồn lực kỹ thuật tinh nhuệ nhất trên 63 tỉnh/thành phố để tập trung ứng cứu thông tin, khắc phục ảnh hưởng do bão Yagi gây ra. Hiện tại, đã có gần 500 đội ứng cứu thông tin được tăng cường cho các tỉnh. Các đội ứng cứu này tập trung ở một số tỉnh như Quảng Ninh và Hải Dương, nâng số nhân sự kỹ thuật chống bão lên gần 8.000 người. 

W-Sac dien thoai nha mang 3.jpeg
Máy phát điện được chuẩn bị sẵn tại một điểm giao dịch nhà mạng ở Hải Phòng. Ảnh: NVCC

Theo nhà mạng MobiFone, trước tình trạng một số khu vực vẫn đang bị mất điện, đơn vị này đang nỗ lực mở các điểm sạc điện miễn phí để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Nhà mạng cũng đang tăng cường hệ thống máy phát điện và nhiên liệu xăng dầu để đảm bảo tính sẵn sàng của các điểm sạc. 

Nhà mạng VNPT cũng đã thiết lập nhiều điểm sạc miễn phí tại những tỉnh, thành phố bị cắt điện lưới để hỗ trợ người dùng di động. Tại nhiều điểm giao dịch, nhà mạng đã dán thông báo cho biết sẽ phục vụ sạc điện thoại miễn phí cho người dân. Theo VNPT, trong sáng 8/9, nhiều người dùng di động đã tìm đến các điểm giao dịch của nhà mạng này để sạc điện thoại, cũng như tìm sự hỗ trợ về dịch vụ viễn thông. 

Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

W-Sac dien thoai nha mang 4.jpeg
Thông báo của nhà mạng về việc hỗ trợ người dân sạc pin điện thoại. Ảnh: NVCC
W-Sac dien thoai nha mang 5.jpeg
Người dùng di động đổ xô đến điểm giao dịch của VNPT để được hỗ trợ trong sáng 8/9. Ảnh: NVCC

Trước đó, Bộ TT&TT đã gửi công điện đến Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3/9 về việc chủ động ứng phó với bão số 3. Để đối phó với cơn bão số 3, các nhà mạng đã ráo riết thực hiện ứng trực nhằm khắc phục nhanh nhất các hậu quả để lại do mưa bão, đảm bảo liên lạc của người dân vùng bão được duy trì thông suốt.