Tại Khoa Nhi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), nhiều người không khỏi thương xót cho bé gái trắng trẻo có khối u khổng lồ trên mặt. Đó là bé Vừ Thị Mơ (thôn Háng Khúa, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên), năm nay vừa tròn 1 tuổi.

Bé Vừ Thị Mơ 1 tuổi bị bệnh u bạch huyết vùng cổ

Bằng vốn tiếng Kinh ít ỏi của mình, anh Vừ A Lừ, bố của Mơ lắp bắp: "Tôi không biết tại sao con lại bệnh nặng thế này. Con sinh ra cũng có dấu hiệu bất thường, vợ chồng cứ nghĩ lớn lên sẽ khỏi nên không cho đi khám từ sớm".

Người cha trẻ năm nay mới 20 tuổi nhăn nhó, cố gắng sắp xếp từ ngữ để chia sẻ về nỗi bất hạnh của gia đình. Theo đó, khi chào đời, cổ của Mơ có một khối u nhỏ, nhưng bởi còn quá bé nên bác sĩ chưa thể làm phẫu thuật ngay được. 

Cứ như vậy suốt một năm ròng, bé Mơ càng lớn thì khối u càng to hơn. Không những vậy, con còn thường xuyên lên cơn sốt kéo dài triền miên. Gia đình đưa con đi bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh rồi chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức.

Qua thăm khám, bác sĩ kết luận bé Mơ có một khối u ở khu vực cổ, chẩn đoán u bạch huyết. Nghe bác sĩ giải thích một hồi, anh Lừ mới hiểu được mức độ nghiêm trọng của căn bệnh con gái mình mắc phải, nếu không kịp thời chữa trị, con có thể gặp nguy đến tính mạng.

Căn bệnh u bạch huyết cần điều trị lâu dài, phải phẫu thuật nhiều lần

Cùng thời điểm bé Mơ phát hiện ra căn bệnh hiểm nghèo, vợ anh Lừ lại sinh thêm con thứ hai. Cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn, thu nhập của cả nhà vốn chỉ dựa vào làm nương nên hết sức bấp bênh.

Là hộ nghèo được hưởng một số chính sách từ ngân hàng, anh Lừ đã vay số tiền 15 triệu đồng đưa con đi bệnh viện. Cầm "gia tài" trong tay, anh đóng tạm ứng viện phí 7 triệu đồng, số còn lại dùng để trang trải chi phí sinh hoạt cho hai bố con suốt thời gian ở bệnh viện.

Ngày 15/11 vừa qua, bé Mơ được làm phẫu thuật vét hạch cắt u nhưng sau ca mổ, khối u vẫn rất to. Căn bệnh u bạch huyết đã vào giai đoạn nặng, can thiệp bằng phẫu thuật không thể điều trị dứt điểm. Hiện bác sĩ đang lên phác đồ điều trị cho con.

Trải qua một thời gian ở bệnh viện, số tiền anh Lừ cầm theo nhanh chóng cạn sạch. Chứng kiến con khóc lóc đau đớn vì khối u to chèn ép khuôn mặt, anh chỉ biết bất lực rơi nước mắt. Mặc dù Mơ có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng với tình trạng bệnh quá nặng, con cần dùng nhiều loại thuốc ngoài danh mục. Chưa kể chi phí ăn ở cho hai bố con tại bệnh viện cũng là một vấn đề nan giải.

Bé Vừ Thị Mơ cần lắm sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng

"Tôi không muốn về quê vì về quê là chẳng vay được thêm ở đâu nữa. Bác sĩ bảo bệnh của con nặng nhưng hy vọng can thiệp điều trị vẫn khả quan. Vậy mà tôi không còn cách nào kiếm tiền cho con chữa bệnh", anh Lừ mắt đỏ lên, nghẹn ngào nói. 

Phòng CTXH Bệnh viện Việt Đức xác nhận: "Hoàn cảnh gia đình bệnh nhi Vừ Thị Mơ rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Bệnh nhân vào viện được chẩn đoán u bạch huyết vùng cổ, đã phẫu thuật tuy nhiên tình trạng bệnh vẫn nặng, dễ tái phát và phải mổ nhiều lần. Mong sao qua báo đài, bé Mơ nhận được nhiều tình thương của bạn đọc hảo tâm". 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Vừ A Lừ, ở Thôn Háng Khúa, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Số điện thoại: 0826049642.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.322 (Vừ Thị Mơ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.