Lịch sử vừa được viết trang mới trên sân golf Harbour Town, thuộc Hilton Head Island, South Carolina - bang ven biển phía đông nam Mỹ, khi Matt Fitzpatrick chiến thắng RBC Heritage.

RBC Heritage vốn được biết đến là sự kiện PGA Tour tổ chức vào giữa tháng Tư, một tuần sau Masters Tournament - major đầu tiên trong năm.

Kể từ năm nay, trong cuộc chiến chống lại sức mạnh tài chính của LIV Golf, do Saudi Arabia tài trợ, PGA Tour tăng tiền thưởng từ 8 lên 20 triệu USD.

Fitzpatrick có danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp dự PGA Tour

Chức vô địch đầu tiên của thời kỳ mới thuộc về Fitzpatrick. Anh cũng là người Anh thứ hai trong lịch sử đăng quang Heritage, sau Nick Faldo năm 1984.

Fitzpatrick bỏ túi 3,6 triệu USD trong quỹ thưởng mới. Con số này vượt xa 1,44 triệu USD cho nhà vô địch năm ngoái là Jordan Spieth.

Tay golf 28 tuổi cũng ngăn cản Spieth trở thành người thứ 4 vô địch hai năm liên tiếp tại Heritage. Payne Stewart (1989, 1990), Davis Love III (1991, 1992; ông giữ kỷ lục 5 lần nâng cúp tại đây) và Boo Weekley (2007, 2008) là những người làm được điều này.

Fitzpatrick vừa trải qua một trong những sự kiện hay nhất sự nghiệp golf chuyên nghiệp, với tổng điểm -17.

Mùa hè năm ngoái, Fitzpatrick gây bất ngờ khi đăng quang U.S. Open với thành tích tốt hơn hai đối thủ Scottie Scheffler và Will Zalatoris cùng 1 gậy.

Trong 10 tháng qua, anh không thể hiện được nhiều, cho đến khi bùng nổ trên sân Harbour Town: 66, 70, 63 và 68 gậy (par71).

Jordan Spieth thi đấu tốt và ổn định nhất trong 4 ngày, với số gậy 68, 67, 66 và 66, để có cùng điểm -17 như Fitzpatrick.

Trong cuộc so tài năm ngoái, Spieth thắng Patrick Cantlay bằng loạt đánh play-off để đăng quang. Lần này, cũng trên hố phụ, anh để thua Fitzpatrick.

"Rất khó để diễn tả cảm xúc", Fitzpatrick ngất ngây khi nâng cao danh hiệu PGA Tour thứ hai trong sự nghiệp. "Không có gì tốt hơn điều này".

Mặc dù vô địch nhưng Fitzpatrick vẫn bị Spieth lấy vị trí 15 bảng xếp hạng thế giới, đẩy anh xuống hạng 16.

Trong khi đó, Jon Rahm xếp nhóm T15 với điểm gậy -11, tiếp tục dẫn đầu thế giới. Scottie Scheffler bỏ lỡ cơ hội trở lại số 1 khi kết thúc với điểm -12, đứng nhóm T11.

Bảng xếp hạng RBC Heritage
Jon Rahm vô địch The Masters 2023

Jon Rahm vô địch The Masters 2023

Jon Rahm chinh phục thành công chiếc áo khoác xanh lá cây danh tiếng của The Masters, với màn trình diễn đỉnh cao về golf và tính cách, vào ngày kỷ niệm Seve.