Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh mạnh đổ bộ sáng sớm 16/12 đến nay đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh từ miền Bắc vào đến Trung Trung Bộ. 

Cơ quan khí tượng cho biết, khoảng 7h sáng nay (17/12), nhiệt độ ở Hà Nội tại trạm đo Hoài Đức và Hà Đông là 12,5 - 12,6 độ. Ngoài ra một số nơi ở vùng núi phía Bắc đều xuống thấp hơn 10 độ như Mộc Châu (Sơn La) 8,4 độ; Sa Pa (Lào Cai) 7,7 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 5,8 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 6,5 độ; Ngân Sơn (Bắc Kạn) 7,8 độ; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 9,5 độ; đặc biệt Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hạ chỉ còn 1,2 độ,… 

ret hn anh van.jpg
Tối 16/12, cảnh đốt lửa sưởi ấm diễn ra ở nhiều hàng ăn, quán nước vỉa hè trung tâm Thủ đô. Ảnh minh họa: Anh Văn

Trước đó, cơ quan khí tượng dự báo, trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 11-14 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế 15-18 độ.

Theo dự báo này, thì trong ngày và đêm nay (17/12), mức nhiệt ở các khu vực trên đạt mức thấp nhất, sau đó tăng nhẹ vào ngày mai.

thoi tiet 1.jpg
Theo: NCHMF

Tuy nhiên, theo nhận định trước đó của các chuyên gia khí tượng, khoảng đêm 18/12, không khí lạnh khả năng được tăng cường bổ sung thêm, khiến nền nhiệt toàn miền Bắc tiếp tục hạ sâu.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng dự báo thời tiết - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vào khoảng từ 17-20/12, các tỉnh Bắc Bộ khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi một đợt không khí lạnh rất mạnh.

"Đây là đợt rét đậm, rét hại diện rộng xảy ra đầu tiên trên toàn Bắc Bộ trong mùa đông năm nay. Trong tầm khoảng từ 19-20/12, khả năng xuất hiện băng giá và sương muối tại một số nơi, đặc biệt ở vùng núi cao", ông Hưởng nhận định.

Đồng thời, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo hiện tượng rét đậm, rét hại này có thể kéo dài sau ngày 20/12.

Dự báo xa hơn của Trung tâm khí tượng, thời tiết Hà Nội ghi nhận khoảng ngày 24/12, nhiệt độ thấp nhất hạ còn 11 độ, sau đó tăng 1 độ và tiếp tục duy trì.

thoi tiet 2.jpg
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới. Theo: NCHMF
nha tho 4 1162.jpg
Thời tiết Hà Nội khả năng rét nhất vào đêm Noel với mức nhiệt 11 độ. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tiếp nên đêm 18, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng 19 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Trời rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. 

Ở Bắc Trung Bộ, từ đêm 18 và ngày 19/12 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trời rét đậm.

Khu vực Trung Trung Bộ cũng có mưa rào rải rác và có nơi có giông, riêng thời kỳ ngày 19 và 20/12 và từ 22-24/12 có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và giông. Phía Bắc đêm 17/12 trời rét.

Nam Trung Bộ, từ 22-25/12, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Hình thái mưa này cũng xảy ra ở Nam Bộ và Tây Nguyên từ 23-25/12. 

Cơ quan khí tượng lưu ý, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Trên biển: ở vịnh Bắc Bộ ngày có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động; đêm gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.