Theo hãng tin Yonhap, vụ việc diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang thúc đẩy tăng cường liên minh với Mỹ khi cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng, đồng thời tiếp tục phản đối Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine

Theo JSC, các máy bay chiến đấu bay qua KADIZ nhưng không xâm phạm không phận Hàn Quốc. Lúc 5h48 sáng, hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không từ khu vực cách đảo Ieo 126km về phía tây bắc và rời đi vào lúc 6h13. Tới 6h44, các máy bay trên quay trở lại KADIZ từ khu vực phía đông bắc của thành phố cảng Pohang của Hàn Quốc và rời đi lúc 7h7. 

Tiếp đó, 6 máy bay của Nga, gồm 4 chiếc máy bay ném bom TU-95 và hai chiếc SU-35 cùng hai chiếc H-6 của Trung Quốc đã bay vào KADIZ từ một khu vực cách đảo Ulleung của Hàn Quốc khoảng 200km về phía đông bắc lúc 12h18 trưa rồi rời đi lúc 12h36. 

Các máy bay quân sự của Hàn Quốc, gồm cả máy bay F-15K đã được triển khai để phản ứng một tình huống ngẫu nhiên có thể xảy ra. 

Vùng nhận diện phòng không không phải là không phận Quốc gia nhưng được phân định để kêu gọi các máy bay nước ngoài nhận dạng nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ ngẫu nhiên.

Hàn Quốc thông báo mở rộng vùng phòng khôngHàn Quốc, hôm nay (8/12), tuyên bố mở rộng vùng phòng không của nước này, theo đó nó sẽ chồng lấn một phần với một vùng tương tự mà Trung Quốc mới xác lập trên biển Hoa Đông.