Hơn 1 năm trôi qua, người dân ở xóm Gia Hội, xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương, Nghệ An) vẫn chưa hết thắc mắc, xót xa trước cái chết đột ngột của anh Trần Đình Lãm. Anh mất khi mới 26 tuổi, để lại đàn con thơ dại cho ông nội tàn tật, già yếu.

Ông Trần Đình Tuất (SN 1968, bố đẻ anh Lãm) cho biết, sau khi vợ ông bỏ đi, một mình ông làm thuê, nuôi con khôn lớn. Đến tuổi trưởng thành, anh Lãm kết hôn cùng một người con gái ở Hà Nội, lần lượt sinh được Trần Minh Thúy (6 tuổi), Trần Bảo Ngọc (5 tuổi) và Trần Khánh Huyền (3 tuổi). 

Hai đứa trẻ mồ côi chưa hiểu hết được hoàn cảnh éo le của gia đình mình. (Ảnh: Quốc Huy)

Ngày 17/6/2022, người dân xung quanh giật mình khi nghe thấy một tiếng nổ lớn, khi tìm đến thì phát hiện anh Lãm đã nằm gục trên vũng máu trước nhà, cách đó không xa là một khẩu súng tự chế còn mới.

"Cơ quan công an điều tra cho biết khả năng do súng cướp cò, toàn bộ đạn chì trong người anh Lãm đều giống với đạn trong nòng súng", ông Tuất nhỏ giọng, chua xót nhớ lại sự việc.

Hơn 1 tháng sau khi anh Lãm qua đời, người vợ bế đứa con nhỏ nhất bỏ nhà ra đi biệt tăm, để lại Thuý và Ngọc cho ông nội nuôi dưỡng. 

Vậy là dù ở độ tuổi xế chiều, ông Tuất vẫn nai lưng ra làm mướn đủ nghề, từ phụ hồ, bốc vác hay đào đất, lột vỏ cây keo.., chắt bóp từng đồng mong lo đủ cơm ăn, áo mặc cho các cháu. 

Ông Tuất gặp nạn bất ngờ, mất sức lao động, tương lai các cháu nhỏ trở nên mờ mịt. (Ảnh: Quốc Huy)

Cách đây 3 tháng, trong lúc kéo xe thu hoạch lúa, ông Tuất bị xe lật đổ vào người dẫn tới đứt gân chân trái. Trong nhà chỉ có 2 con bò là tài sản duy nhất cũng buộc phải bán đi, đổi lấy 20 triệu đồng cho ông chữa trị. Ông Tuất còn một người con gái lại lấy chồng trong Bình Dương, điều kiện cũng khó khăn nên không thể trở về chăm bố. Thương cảm hoàn cảnh mấy ông cháu, những ngày ông Tuất nằm viện, hàng xóm đến nấu ăn, chăm sóc cho hai cháu Thuý, Ngọc.

“Chân tôi giờ đi lại còn đau, không thể bốc vác, làm việc nặng được như trước nữa. Chỉ thương mấy đứa cháu, không biết sau này lấy tiền đâu mà nuôi 2 đứa ăn học. Đời bố chúng đã thiệt thòi đủ đường, giờ các con cũng chẳng khá hơn. Tôi chỉ sợ các cháu không được đi học thì tội lắm", ông Tuất lau nước mắt.

Cán bộ xã thường xuyên đến nhà hỏi thăm, động viên ba ông cháu. (Ảnh: Quốc Huy)

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền - Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ xã Thanh Tiên chia sẻ, khi biết hoàn cảnh éo le của 3 ông cháu, các đoàn thể ở xã thường xuyên đến động viên, quan tâm các cháu nhỏ. Ban chấp hành đoàn xã, mặt trận đã họp, xin ý kiến kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ gia đình ông.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng - Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương) xác nhận: Gia đình ông Tuất thuộc diện cận nghèo. Mong các tổ chức, cá nhân tạo điều kiện, giúp đỡ để cuộc sống của 3 ông cháu với bớt khó khăn, con trẻ có điều kiện đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Trần Đình Tuất, xóm Gia Hội, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0399074368

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.234 (gia đình ông Tuất)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.