Chị Hồ Thị Vân (SN 1974, tổ 3, thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) là nhân vật trong bài viết: "Mẹ đơn thân xúc động đón nhận tấm lòng bạn đọc". Chị có hoàn cảnh éo le khi chồng bỏ đi, một mình gồng gánh nuôi hai con suốt 22 năm. Đến nay, hai con đã khôn lớn thì chị lại phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo.

Bà Ngô Thị Tiền, mẹ ruột chị Vân cho biết, hiện tại căn bệnh ung thư đã di căn lên họng, tình trạng ngày càng nặng. 

Tính đến nay, chi phí cho việc điều trị bệnh ung thư vú của chị đã lên đến hơn 200 triệu đồng. Số tiền này chủ yếu là vay mượn, một phần nhỏ do người thân, hàng xóm hỗ trợ... Sau mỗi đợt xạ trị, chị Vân xin bác sĩ cho về để xoay sở kinh phí vì gia đình lâm cảnh kiệt quệ.

Bà Thái Thị Phi Lân, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Khương cho biết, năm 1993, UBND xã Hòa Khương xét duyệt cho gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, được hưởng chế độ theo quy định (500.000 đồng/tháng). Chị Vân thuê kios nhỏ đầu ngõ để bán tạp hoá, ngày nhặt nhạnh vài chục nghìn, đủ để duy trì cuộc sống. 

Đến năm 2017, gia đình thoát nghèo, hai con cũng lớn khôn. Tưởng chừng bản thân sắp được an nhàn thì năm 2021, chị Vân phát hiện mình bị ung thư vú sau khoảng thời gian cảm nhận sức khoẻ có vấn đề. Bởi chạy chữa thuốc men tốn kém, lại không còn khả năng lao động, chị tiếp tục được xét duyệt vào diện hộ nghèo lần 2.

Sau gần 2 tháng bài viết "22 năm làm mẹ đơn thân, người phụ nữ bất lực khi mắc ung thư", chị Hồ Thị Vân đã nhận nhiều sự chia sẻ, hỗ trợ động viên của bạn đọc cả nước. Qua báo, chị được bạn đọc ủng hộ hơn 26 triệu đồng. Số tiền này được báo VietNamNet trao tận tay cho chị Hồ Thị Vân vào chiều 3/8 - khi chị vừa từ bệnh viện về nhà. Ngoài ra, một số bạn đọc cũng gửi trực tiếp vào tài khoản cá nhân của chị 2,4 triệu đồng.

"Nhận 2,4 triệu tôi vui lắm và nghĩ được thế là khoản tiền lớn rồi. Nhưng khi nhận được thông tin từ UBND xã báo về có thêm hơn 26 triệu đồng của bạn đọc báo VietNamNet hỗ trợ, tôi vui không tả xiết. Đây là khoản tiền rất lớn đối với tôi lúc này...", chị Vân mừng rơi lệ.

Đại diện báo VietNamNet cùng lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Khương trao tận tay chị Hồ Thị Vân số tiền 26.110.500 đồng bạn đọc hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) Nguyễn Văn Tâm chia sẻ, thay mặt gia đình và lãnh đạo xã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo báo VietNamNet, bạn đọc cả nước đã ủng hộ chia sẻ với gia cảnh chị Hồ Thị Vân. Khoản tiền 26 triệu đồng sẽ hỗ trợ chị Vân có thêm kinh phí để điều trị bệnh.

Bà Thái Thị Phi Lân cho hay, hàng tháng UBND xã có hỗ trợ một khoản nhỏ, trong khi bệnh tình của chị Vân điều trị rất tốn kém vì nhiều loại thuốc không nằm trong danh mục bảo hiểm hỗ trợ. Do vậy, sự giúp đỡ bạn đọc báo VietNamNet và các nhà hảo tâm là nguồn động viên lớp "tiếp sức" cho chị có thêm nghị lực chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.