Mấy ngày nay ở bệnh viện chăm sóc cha, em Lương Thị Kiều Dung (16 tuổi, ngụ tại Bình Dương) vô cùng quẫn trí, vừa lo cho bệnh tình của cha, vừa buồn vì thất nghiệp. Em không biết những ngày sắp tới hai cha con sẽ sống như thế nào.

Những đợt cha em nằm dưới bệnh viện tỉnh, em còn xin được cơm từ thiện. Ở đây (Trung tâm Y tế huyện – PV) không có thì phải đi mua. Có khi thấy cha mua một tô cháo nhưng nén dạ ăn cả ngày, em chỉ biết lặng lẽ khóc”, Kiều Dung tâm sự.

Lương Chánh (1).jpg
Mấy năm nay, em Dung vừa chăm cha bệnh, vừa nghĩ cách xoay xở tiền bạc dù cô bé mới 16 tuổi.

Nhiều năm trước, mẹ của Dung mắc bệnh tâm thần. Trong một lần đi làm thuê cùng chồng là ông Lương Chánh (SN 1964), bà mất tích, đến nay đã 5 năm chưa thấy tin tức gì. Ông Chánh vốn là trụ cột trong nhà, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, cũng chẳng có ruộng đất nên chỉ đi bốc củi thuê, kiếm tiền nuôi các con ăn học. Cái nghề nặng nhọc ấy từng khiến ông vài lần gãy xương sườn, cuối cùng phải bỏ.

Hơn 2 năm nay, sức khỏe ông Chánh suy giảm nghiêm trọng. Ông mắc nhiều bệnh như: Phổi tắc nghẽn mạn tính, rối loạn thông khí nhẹ; chấn thương ngực phải; bệnh tim thiếu máu cục bộ, hở van ba lá trung bình; trào ngược dạ dày; đau thắt ngực không ổn định; rối loạn giấc ngủ… Từ lao động chính trong nhà, ông thường xuyên phải nằm viện, cũng chẳng đi làm được nữa.

Mới hôm rồi, trong lúc cưa cây gỗ mục tại nhà, đầu ông choáng váng, rồi bị máy cưa đứt 2 ngón tay. Nằm trên giường bệnh, người đàn ông mệt mỏi, gắng thều thào như dùng hết sức lực để trò chuyện.

Lương Chánh (3).jpg
Ông Chánh đau lòng khi con gái út phải nghỉ học, con trai lớn lại "không nên thân", bản thân ông lại bệnh tật triền miên.

Đến nay, ông Chánh vẫn thấy tiếc cho con gái nhỏ. Kiều Dung dang dở việc học khi mới hết lớp 7 để đi làm thuê kiếm tiền. Chưa đủ tuổi lao động, em không xin được công việc ổn định, chỉ đi phụ bán hàng cho người ta, mỗi tháng được trả 5 triệu đồng. Cuối năm ngoái, cha bị bệnh, phải nằm viện dài ngày, em đành xin nghỉ việc để chăm sóc.

Mới đây, Dung được nhận làm phụ việc trong một công ty. Mới thử việc được 3 ngày thì em gặp tai nạn trên đường đi làm về, may mắn chỉ trầy trợt da, nhưng còn chưa kịp đi làm lại thì cha ngã bệnh. Em đành chấp nhận mất việc dù tương lai phía trước của 2 cha con mù mịt hơn.

Lương Chánh (2).jpg
Cô gái nhỏ bé lo sợ tương lai của 2 cha con.
Lương Chánh.jpg
Do bệnh tật nhiều, ông Chánh phải nằm viện rất nhiều đợt.

Thương con gái nhỏ , ông Chánh càng đau đớn hơn khi con trai lớn từng vướng vào lao lý. Cảnh nhà đã nghèo túng, lại còn thêm một “vết đen”.

Thằng lớn nó không chịu làm làm. Tôi hết cách với nó rồi. Nó ra tù, nhưng gần như chẳng ở nhà”, ông khổ sở nói.

Khi được hỏi có mong anh trai về phụ chăm cha, Kiều Dung bần thần chốc lát rồi từ chối: “Để em nuôi ba, em đã nuôi ba ở nhiều bệnh viện rồi”.

Ở địa phương, gia đình ông Chánh vẫn luôn được đưa vào danh sách quan tâm đặc biệt. Chính quyền đã xây dựng cho cha con ông căn nhà tình thương để có chỗ che mưa, che nắng. Hằng tháng, ông nhận được 800 ngàn đồng tiền bảo trợ xã hội, tiếc rằng bệnh tật quấn thân, số tiền ấy không đủ trang trải.

Bà Bùi Thị Thúy Thơm, Phó Chủ tịch xã xác nhận, gia đình ông Lương Chánh là hộ nghèo ở địa phương, không có đất đai canh tác, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Qua Báo VietNamNet, rất mong ông Chánh nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người, có thêm tiền trang trải viện phí.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Lương Chánh hoặc em Lương Thị Kiều Dung;

Địa chỉ: Ấp Đồng Tâm, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.   

 SĐT: 0399340981.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.163 (ông Lương Chánh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.