Mai Tấn Đạt nằm lọt thỏm trên chiếc giường dành cho bệnh nhi. Từng giọt hóa chất theo kim truyền, len lỏi vào cơ thể nhỏ bé của con. Trong giấc ngủ nhọc nhằn, thỉnh thoảng con lại khẽ kêu đau, đòi mẹ vỗ về.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Trâm Anh bị vỡ kế hoạch nên mới 5 tuổi, Đạt đã làm anh của 2 đứa em. Cậu bé sớm phải san sẻ tình thương, sự quan tâm của cha mẹ, cho đến khi con đột ngột ngất xỉu khiến gia đình tá hỏa.

Sau nhiều ngày sốt cao, điều trị tại địa phương không khỏi, Đạt được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám. Nghe bác sĩ nhận định 90% con bị ung thư máu, vợ chồng chị Anh thầm cầu nguyện, mong có sự nhầm lẫn nào đó.

Đáng tiếc, sau khi làm các xét nghiệm, lấy tủy đồ, bác sỹ kết luận con bị bạch cầu cấp dòng tủy, một dạng ung thư máu có xu hướng tiến triển nhanh và nghiêm trọng. Lập tức cậu bé phải nhập viện Khoa Ung bướu – Huyết học để điều trị.

Đứa trẻ mới 5 tuổi, nằm lọt thỏm trên giường bệnh nhi.
Bệnh ung thư hành hạ khiến cơ thể con kiệt quệ, sức đề kháng yếu, dễ bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết-nấm huyết. (Ảnh: Khánh Hoà)

Bác sĩ từng tư vấn cho gia đình chị Anh về phương pháp ghép tủy, nhưng chi phí dự kiến lên tới 2 tỷ đồng, họ không có khả năng, đành chọn phương án hóa trị.

Chỉ trong 3 tháng, Đạt đã phải trải qua 4 lần chọc tủy, nhiều lần lấy máu và hàng chục mũi kim tiêm, kim truyền. Cơ thể non nớt của con quằn quại trong những cơn đau, gào khóc cầu cứu mẹ. Thế mà khi nhìn thấy mẹ buồn và khóc, đứa trẻ kìm nén, giơ bàn tay nhỏ xíu lau nước mắt cho mẹ rồi an ủi: “Mẹ đừng buồn, đừng khóc. Con xin lỗi mẹ…”.

Chị Anh xót xa: “Bệnh của con đau tận xương, tủy. Tôi như đứt ruột khi chứng kiến con bị hành hạ”.

Thương con nhưng lại không cách nào thay con gánh chịu nỗi đau ấy, chị Anh đành cạo tóc khẩn cầu cho con tai qua nạn khỏi. Nhưng mới đây, nhận được cuộc gọi của anh Mai Duy Tân, chồng chị báo không vay tiếp được tiền cho toa thuốc tới của con, chị suy sụp.

Trước khi Đạt đổ bệnh, vợ chồng chị Anh nương nhờ nhà ngoại ở Đồng Nai. Hằng ngày 2 đứa lớn đi nhà trẻ, bé út ở nhà với ông ngoại. Lương công nhân của hai người khoảng 12 triệu đồng, tháng nào các con không đau ốm mới đủ tiền trang trải. Khi cậu bé phát bệnh hiểm nghèo, họ không có một đồng dành dụm.

Người mẹ từng cạo trọc đầu để cầu nguyện cho con nhưng gia đình họ vẫn lâm vào đường cùng. (Ảnh: Khánh Hoà)

3 tháng nay, chỉ riêng tiền xét nghiệm và viện phí của Đạt tốn khoảng 40 triệu đồng, chưa kể còn phải mua đồ ăn, sữa và thuốc ngoài cho con. Phần lớn chi phí đều là vay mượn.

Từ ngày thằng lớn bệnh, 2 đứa nhỏ cũng phải chia cách. Đứa 3 tuổi tự ăn uống được thì gửi ông bà nội, ngày ngày theo bà đi chợ làm cá thuê cho người ta. Do ở gần biển nên chị Anh lo lắng cho an toàn của con trai nhưng lại chẳng còn cách nào khác. Cha mẹ chồng chị không có đất đai, nhà cửa, phải làm mướn chạy ăn từng bữa.

Thằng út 1 tuổi ở nhà với ông ngoại. Sau lần xuất huyết dạ dày, sức khỏe ông cũng suy yếu nhưng vẫn gắng phụ các con. Chỉ còn mình anh Tân đi làm công nhân, thu nhập ít ỏi.

Phác đồ thứ nhất của con là 5 toa hóa trị, giờ con mới đánh 3 toa. Bệnh này nếu không được vô thuốc thì con phải đau đớn đến chết”, người mẹ trẻ lo lắng.

Mỗi lần nghe con trai thủ thỉ "muốn về nhà với các em", "muốn đi học với các bạn", "ở đây đau quá"... trái tim của chị Anh lại như bị bóp nghẹt. Chị thương con trai còn nhỏ dại đã phải chịu quá nhiều đau đớn. Người mẹ liên tục cầu mong có phép màu để con được tiếp tục điều trị bệnh.

Bé Đạt và em trai út không rời trong một lần thăm bệnh khiến ai cũng xót xa (Clip: GĐCC)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng CTXH Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc chị Nguyễn Thị Trâm Anh hoặc anh Mai Duy Tân; Địa chỉ: Tổ 2, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0935376706.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.336 (Bé Mai Tấn Đạt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.