Mẹo của "tài già" giúp lách ô tô qua khe hẹp dễ dàng

Khi đối diện với một khe hẹp như trụ cổng hay cột bê tông, lái xe cần bình tĩnh quan sát, ước lượng xem xe mình có qua được không, sau đó áp dụng một số mẹo nhỏ được các "tài già" đúc kết dưới đây để vượt qua dễ dàng.

Khi lái xe trên đường, rất nhiều tình huống chúng ta gặp phải những chướng ngại vật trên đường như cột trụ bê tông, bức tường, cổng hẹp hay xe đỗ kín hai bên khiến lối đi chỉ còn đúng một khe rất hẹp. Lúc này, phải làm gì để lách qua được những đoạn đường “khó nhằn" đó? 

Đội khi chúng ta gặp phải những tình huống "tiến thoái lưỡng nan" trên đường. (Ảnh: OFFB)

Dưới đây là một số lời khuyên của anh Nguyễn Thanh Tùng, chuyên gia có kinh nghiệm hơn 15 năm lái xe và hiện là giảng viên của một trung tâm đào tạo, sát hạch lái ô tô ở Hà Nội về việc này:

Quan sát, ước lượng trước khi quyết định

Nếu gặp phải những khe hẹp, hãy ước lượng xem kích thước của xe mình có qua được không? Có thể quan sát trước đó những chiếc xe ô tô có kích thước tương tự xe bạn đã từng đi qua chưa? Nếu có nhiều xe đã qua lại thì bạn yên tâm là xe mình cũng sẽ thoát được. Lái xe cũng có thể quan sát điều này thông qua vệt bánh xe trên đoạn đường hẹp đó.

Nếu không thấy dấu hiệu này, bạn có thể xuống xe để quan sát kỹ hơn khoảng cách của khe hẹp, thậm chí dùng dây để đo và so sánh với kích thước xe mình. Cần nắm được kích thước chiếc xe bạn đang lái để căn chỉnh cho hợp lý. Chiều rộng của xe ô tô con thường dao động từ khoảng 1,6-1,9 m và tất nhiên chiều rộng của khe cổng hay trụ bê tông phải lớn hơn kích thước này.

Anh Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, đối với các trụ bê tông thấp, chỉ cần mỗi bên thừa khoảng 10cm là có thể qua được, nhưng đối với những trụ cổng cao (qua gương) thì khoảng cách lưu không này cần phải lớn hơn một chút vì có thể vướng gương xe vào các chướng ngại vật đó.

Cần nắm rõ kích thước xe của mình đang lái để có quyết định chính xác nhất.

Chỉ cần căn xe từ một bên, luôn giữ thẳng lái

Khi đã chắc chắn chiếc xe có thể qua được, bạn cần tiến qua những khe hẹp này một cách hết sức từ từ, đồng thời lấy bánh trước bên lái làm chuẩn để căn đường. Sở dĩ phải lấy bên lái làm chuẩn vì ở vị trí người lái xe sẽ dễ quan sát, căn chỉnh hơn so với căn bên phụ hoặc căn giữa.

Khoảng cách giữa trụ bê tông, trụ cổng đến bánh xe trước bên lái càng nhỏ càng tốt. Điều này sẽ đảm bảo bên phải (bên phụ) của xe có được khoảng cách an toàn với chướng ngại vật. Nhiều lái xe có kinh nghiệm ở một số "ca khó" còn đặt một vỏ lon nước ngọt sát chân của trụ bê tông để nếu bánh xe có đi quá gần sẽ đè vào và nhận biết được. 

Anh Tùng cũng lưu ý, ở những nơi chật hẹp như vậy, xe ô tô buộc phải đi theo hướng vuông góc và để thẳng lái để có được góc tiếp cận nhỏ nhất. Chỉ cần chiếc xe chéo một chút cũng có thể khó qua được những khe hẹp này.

Đừng ngại nhờ người giúp

Nếu không quá tự tin với khả năng căn đường của mình, hãy nhờ một người ngồi trên xe xuống để làm “hoa tiêu”, giúp bạn dễ căn hơn. Còn nếu bạn lái xe 1 mình, cũng đừng ngại ngần nhờ một người gần đó “xi nhan” giúp bạn.

Người này cũng cần có kinh nghiệm nhất định để ra hiệu giúp lái xe biết nên điều chỉnh lái như thế nào, sang trái hay sang phải để đi lọt qua khe hẹp một cách dễ dàng và an toàn nhất.

Cuối cùng, anh Tùng chỉ ra một nguyên tắc đối với xe con đó là "đầu xuôi, đuôi lọt”, tức là nếu đã tiến được hai bánh trước qua khe hẹp đó thì chắc chắn phía sau sẽ qua được dễ dàng với điều kiện là bạn phải luôn giữ thẳng lái.

Đồng thời, khe càng hẹp, bạn càng cần phải đi chậm bởi khi đi quá nhanh, bạn khó xử lý kịp và có thể dẫn tới những rủi ro như chạm gương, cà sườn xe,… lúc đó rất khó cứu chữa.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì về việc này? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Mua ô tô cũ, nên tìm xe trên mạng hay đến các showroom cho yên tâm?

Tìm mua ô tô cũ qua các trang thương mại điện tử giờ đây khá dễ dàng, trong khi đó, mua ở các showroom thường có giá cao hơn nhưng dễ kiểm tra xe.

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

La-zăng (mâm ô tô) là bộ phận được nhiều người nâng cấp cho xế cưng của mình hợp thời trang hơn. Tuy nhiên việc thay đổi bộ phận này có thể bị trung tâm đăng kiểm từ chối.

Mua xe cũ giá hơn 100 triệu, có cần tốn tiền làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Chiếc ô tô đời sâu, giá rẻ, nếu làm thủ tục sang tên sẽ mất công và tốn thêm khá nhiều tiền, thế nên tôi chỉ viết giấy mua bán công chứng bình thường rồi cứ thế sử dụng luôn.

Nên sửa hay thay mới khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ khiến chiếc xe của bạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Để ô tô trong bãi, đỗ xe 'xuôi' hay 'ngược' là đúng?

Khi vào khu vực để xe ở chung cư hay trung tâm thương mại, tôi thường được nhắc là phải đỗ quay đầu ra ngoài. Với phụ nữ như tôi, việc lùi chuồng là khá phức tạp, trong khi tiến thẳng vào trong thì dễ hơn.

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đánh bóng quá nhiều lần có làm mòn lớp sơn xe hay không?

Cứ mỗi năm tôi lại mang xe đi đánh bóng khoảng 2 lần, khi đó 'xế cưng' như khoác lên tấm áo mới bóng đẹp. Thế nhưng tôi sợ nếu đánh bóng nhiều sẽ làm mòn và hỏng lớp sơn của xe.

Mất bao nhiêu tiền để nuôi một chiếc ôtô?

Khi có ý định mua ôtô, bên cạnh các chi phí phát sinh thêm để sở hữu cho mình một chiếc xe ôtô riêng, chúng ta cũng cần phải nuôi chiếc xe đó bằng các loại chi phí bảo dưỡng và chi phí phát sinh khác khi đi đường.

Mua xe hạng sang, nên chọn ô tô thương hiệu Đức hay Nhật?

Các dòng xe Nhật vận hành ổn định và tính kinh tế cao, trong khi ô tô "mác" Đức lại đẳng cấp, tiện nghi và hiện đại. Với khoảng 2-3 tỷ đồng, tôi nên lựa chọn xe nào để phục vụ cho công ty của gia đình?

Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?

Cửa sổ trời toàn cảnh đã trở thành một trang bị phổ biến và hấp dẫn trên những mẫu xe mới trong những năm gần đây. Thế nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu những trần xe bằng kính cỡ lớn có thực sự an toàn khi xe bị lật hay không?

Hao nước làm mát: 'Căn bệnh' âm ỉ nhưng khiến xe nằm đường bất cứ lúc nào

Nhiều lái xe hiện nay vẫn không có thói quen kiểm tra nước làm mát định kỳ, dẫn đến tình trạng nước bình cạn mà không biết. Hậu quả là xe nằm đường, hỏng nặng và tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để sửa chữa.

3 cách phân biệt bằng lái xe thật giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật - giả.

Số km lăn bánh hay thời gian sử dụng, cái nào quan trọng hơn khi mua xe cũ?

Các chuyên gia đánh giá xe của Comsumer Reports (CR) đưa ra lời khuyên khi mua xe cũ là bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà bạn đang muốn mua vì không có một quy tắc cụ thể.

Dừng đỗ xe ngược chiều gây tai nạn bị phạt như thế nào?

Dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều nói riêng không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy vậy, mức xử phạt cho hành vi này vẫn chưa thích đáng.