Đạo luật Tin tức trực tuyến (C-18) được giới thiệu tháng 4/2022, nhằm đưa ra quy định buộc những công ty như Meta, Alphabet đàm phán thỏa thuận thương mại và trả tiền cho nội dung của các nhà xuất bản.

Meta sẽ chặn tin tức trên Facebook, Instagram nếu Canada thông qua dự luật về tin tức. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Meta cho rằng một khuôn khổ pháp lý buộc họ trả tiền cho những liên kết hay nội dung họ không đăng tải, cũng không phải lý do mà đại đa số mọi người sử dụng các nền tảng của Meta là không bền vững, không có tác dụng.

Tuyên bố của Meta đưa ra sau khi Google bắt đầu thử nghiệm kiểm duyệt tin tức để phản ứng với dự luật vào tháng trước.

Ngành công nghiệp báo chí Canada đề nghị chính phủ quản lý các hãng công nghệ chặt hơn để họ bù đắp phần nào tổn thất tài chính do Meta và Google ngày một chiếm thị phần quảng cáo lớn hơn.

Ngày 12/2, Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez bày tỏ sự thất vọng trước lời đe dọa của Facebook, thay vì hợp tác với chính phủ. Theo ông, dự luật C-18 chỉ nhằm mục đích yêu cầu Facebook thỏa thuận với các hãng tin trong khi Facebook kiếm lời từ những tác phẩm báo chí. Ông gọi đây là “xu hướng đáng thất vọng” khi các hãng công nghệ lớn thà từ bỏ tin tức chứ không chịu trả tiền.

Năm ngoái, Facebook đã nêu quan ngại về quy định và cảnh báo có thể phải chặn chia sẻ tin tức trên nền tảng.

(Theo Reuters)