Chiều tối nay (18/12), ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng gần sáng và ngày mai (19/12), đợt không khí lạnh mạnh tăng cường đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.

W-bang-gia-hoang-ha-1-1.jpg
Đợt không khí lạnh mạnh khiến vùng núi khả năng xuất hiện băng giá. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, trong hai ngày 19-20/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến từ 9-12 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét với thấp nhất từ 14-17 độ.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày mai, miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa nhỏ rải rác.

Đáng lưu ý, ông Vũ Anh Tuấn nhận định, ngay sau đợt không khí lạnh này, khoảng 21-22/12, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nối tiếp tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt tiếp tục giảm.

"Đợt rét này khả năng kéo dài hết tuần, qua Noel, trong đó hai ngày cuối tuần có thể rét nhất, sau đó sẽ ấm dần lên", ông Tuấn thông tin.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, đặc điểm lần này là không khí lạnh khô nên khả năng nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn lần trước, kết hợp với việc xuất hiện mây mỏng về đêm, nên khả năng băng giá ở vùng núi cao những ngày tới là rất cao. Tuy nhiên, khả năng xuất hiện mưa tuyết thấp hơn, do phụ thuộc vào điều kiện độ ẩm.

Cùng với rét đậm, rét hại, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông gây mưa cho các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ 20-25/12, riêng thời kỳ từ đêm 21 - 24/12 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng thông tin thêm, mưa lớn miền Trung lần này vẫn tập trung chính ở 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, có thể lan sang Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, nhưng lượng mưa chính vẫn ở hai tỉnh này.

Cũng trong hôm nay, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khoảng chiều tối và đêm 19/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến địa phương. Từ đêm trời tiếp tục rét; vùng núi A Lưới đêm và sáng sớm trời rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi A Lưới từ 13-15 độ, các nơi khác 14-16 độ.

Đồng thời, từ đêm 19/12, trên địa bàn có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Do không khí lạnh được tăng cường mạnh và bổ sung liên tục nên mưa sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 12/2023.

Mưa lớn có nguy cơ gây ra ngập úng cục bộ đô thị và những vùng thấp trũng; sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ… Rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là tập quán chăn nuôi, chăn thả gia súc trong rừng của đồng bào vùng cao.

Trong bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết 10 ngày (18-28/12) khu vực TP.HCM của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía Nam, đến khoảng 22-23/12 khả năng bổ sung thêm.

Thời tiết TP.HCM và khu vực Nam Bộ thời kỳ này ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô, đề phòng cháy nổ, chập điện. Tiết trời se lạnh về đêm và sáng sớm nên cần chú ý giữ ấm để bảo vệ sức khỏe cho người lớn tuổi, trẻ em, những người có bệnh liên quan đến hô hấp.

Trên biển: từ 19/12, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc lại mạnh lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao 5-7m, biển động mạnh.

Từ chiều tối và đêm 19/12, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 5-7m, biển động mạnh.