Ngày 14/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra nhận định xu thế khí tượng trên phạm vi cả nước trong thời kỳ từ 14-20/9.

Theo đó, khu vực Bắc Bộ thời kỳ này chủ yếu ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; riêng từ 15-16/9, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. 

thoi tiet lao cai.jpg
Thời tiết Lào Cai những ngày tới, có nắng nóng. Nguồn: NCHMF
thoi tiet Phu Tho.jpg
Thời tiết Phú Thọ 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF

Cũng thời kỳ này, khu vực Trung Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; riêng từ 16-17/9, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Trong đó, Trung và Nam Trung Bộ, từ 14-19/9 có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to; ngày 20/9 có mưa rào và giông rải rác. 

Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, thời kỳ từ 14-19/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Đến 20/9, khu vực này ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. 

Thời tiết Hà Nội thời kỳ này cũng được dự báo hình thế cơ bản như khu vực miền Bắc với ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; riêng từ đêm 15-16/9 chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác.

thoi tiet ha noi.jpg
Thời tiết Hà Nội 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF

Cơ quan khí tượng lưu ý, các khu vực trên trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Vùng ven sông Bùi huyện Chương Mỹ từ 9-11 ngày mới rút nước

Liên quan đến tình trạng ngập lụt ở nhiều vùng trũng thấp, ven sông, bãi bồi ngoài đê ở một số tỉnh miền Bắc, chiều nay, trong bản tin phát lúc 15h30 về tin lũ trên các sông, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chi tiết.

Theo Phó Giám đốc Hoàng Văn Đại, quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng diễn ra chậm, nên tình trạng ngập còn diễn ra tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương.  

w nam phuong tien 30 1701.jpg
 Dọc đê sông Bùi, một số thôn, xóm ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội ngập sâu ngày 11/9. Ảnh: Quang Phong 

Mực nước lúc 13h chiều nay trên các sông như sau: sông Cầu tại Đáp Cầu 6,80m, trên báo động (BĐ)3 0,50m; sông Thương tại Phủ Lạng Thương 6,23m, dưới BĐ3 0,07m; sông Lục Nam tại Lục Nam 5,40m, trên BĐ2 0,10m; sông Hoàng Long tại Bến Đế 4,27m, trên BĐ3 0,27m; sông Thái Bình tại Phả Lại 5,19m, trên BĐ2 0,19m; 

Đặc biệt, mực nước trên sông Thao (tại Yên Bái, Phú Thọ); trên sông Lô (tại Tuyên Quang, Vụ Quang), trên sông Hồng (tại Việt Trì, Sơn Tây, Hà Nội) đã xuống dưới mức BĐ1.

Dự báo, trong 24 giờ tới (tính từ 15h30 ngày 14/9), mực nước nhiều trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình có xu thế xuống chậm, phổ biến từ BĐ2 đến trên BĐ3, có nơi trên BĐ3. 

Cụ thể, trong 12 giờ tới, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức BĐ3; trên sông Thương tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức BĐ2; trên sông Lục Nam và sông Thái Bình tiếp tục xuống dưới mức BĐ2 và trên BĐ1.

Từ 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương và sông Hoàng Long tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức BĐ2; trên sông Lục Nam và sông Thái Bình tiếp tục xuống dưới mức BĐ2 và trên BĐ1.

Ông Đại nhận định, với diễn biến mưa giảm được dự báo trong những ngày tới thì tình trạng ngập ở vùng trũng, thấp ven sông sẽ dần được cải thiện.

Trong đó, thời gian nước rút ở vùng trũng thấp ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ từ 9-11 ngày, ven sông Tích khoảng 6-8 ngày, hạ lưu sông Cà Lồ 2-4 ngày, sông Nhuệ từ 2-3 ngày.

Khu vực ngoài đê hạ lưu sông Hồng - Thái Bình (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương) thời gian rút nước kéo dài từ 3-5 ngày, đối với các vùng không chủ động tiêu thoát thì khả năng kéo dài hơn.

Cơ quan khí tượng vẫn cảnh báo, sông Thái Bình, sông Cầu, sông Hoàng Long cấp độ rủi ro thiên tai do lũ vẫn ở cấp 3; sông Thương, sông Lục Nam cấp 2

Ngoài ra, trong 24 giờ tới, mực nước lũ ở hạ lưu sông Hồng tại Nam Định, Ninh Bình hiện tại đang ở mức cao (trên BĐ2-BĐ3) nên vẫn còn nguy cơ ảnh hưởng đến đê bối ven sông, sạt lở đê, kè tại các vị trí xung yếu. 

Ngập lụt sâu, ngập lụt vùng ven sông, vùng trũng thấp, các bãi nổi trên diện rộng còn kéo dài ở một số khu vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, vùng dân cư của địa phương có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân; ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông đường thủy và các hoạt động kinh tế - xã hội vùng hạ lưu sông Hồng - Thái Bình.