Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay (23/1), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra rét hại; khu vực Trung Trung Bộ trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm; riêng khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi xuất hiện băng giá. 

Trong đêm 23 và ngày 24/1, không khí lạnh tăng cường mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Theo cơ quan khí tượng, trong 2 ngày 23-24/1, nhiệt độ thấp nhất ở các khu vực trên đều đạt ngưỡng rét đỉnh điểm như dự báo. Cụ thể, ở Bắc Bộ phổ biến từ 8-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; Trung Trung Bộ từ 12-15 độ, phía Nam 16-19 độ.

Đặc biệt, từ chiều qua (22/1), tại đỉnh Phja Oắc (Cao Bằng) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã xuất hiện băng giá. Và hôm nay, khu vực đỉnh Mẫu Sơn, băng giá tiếp tục dày đặc hơn, kèm gió lớn và mưa khiến lạnh như cắt da cắt thịt. Ngoài ra, tại chùa Đồng, Yên Tử (Quảng Ninh) cây cối cũng phủ một màu trắng xóa. 

W-khong-khi-lanh-anh-hha-13-1.jpg
Miền Bắc chìm trong rét đậm, rét hại và còn kéo dài vài ngày tới. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Cơ quan khí tượng lưu ý, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 28/1; ở khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng kéo dài đến hết 24/1; vùng núi cao còn tiếp tục xảy ra mưa tuyết và băng giá. 

Từ đêm 23-24/1, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa rào rải rác và có nơi có giông, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, trong bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn 10 ngày (từ đêm 23/1 đến 2/2), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 26-29/1 lại xuất hiện mưa, mưa rào rải rác. Do đó, từ đêm 25-28/1, trời rét đậm, rét hại; riêng Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm 25-26/1, trời còn xảy ra rét hại. Khu vực Trung Trung Bộ từ đêm 25-28/1, có mưa rải rác; phía Bắc trời rét. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân; rét hại kèm theo mưa khả năng ảnh hưởng tới các hoạt động tham quan, du lịch, an toàn của các phương tiện tham gia giao thông. Rét hại cũng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.