Chiều 9/8, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những đánh giá về đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Bắc và Trung Bộ; đồng thời nhận định diễn biến đợt mưa lớn sắp tới.  

“Theo số liệu chúng tôi thu thập được, từ đầu tháng 8, nắng nóng đã xuất hiện diện rộng trên các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ. Sang ngày 3/8, vùng nắng nóng mở rộng ra các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ”, ông Tuấn thông tin.

Theo ông Tuấn, hiện nay nắng nóng đã tiếp tục mở rộng toàn Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ ghi nhận khoảng 36-38 độ, tập trung nhiều ở các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. 

Nhiệt độ cao nhất ghi nhận một số nơi lên đến 39 độ như: Con Cuông (Nghệ An) 39,3 độ; Hương Sơn (Hà Tĩnh) 38,9 độ; Đồng Hới (Quảng Bình) 39 độ; Tuy Hoà (Phú Yên) 38,9 độ… 

vu anh tuan.jpg
Chuyên gia khí tượng Vũ Anh Tuấn nhận định về diễn biến đợt mưa sắp tới ở miền Bắc

Ông Tuấn cho biết, nguyên nhân là do tác động của vùng nắng nóng phía Tây kết hợp hiệu ứng phơn gây ra đợt nắng nóng này. 

Số liệu quan trắc mới nhất cho thấy, đợt nắng nóng trên khắp các tỉnh Bắc Bộ kéo dài đến ngày 10/8. Nhiệt độ đỉnh điểm trong đợt lên đến 36-38 độ đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nam Sơn La, Hòa Bình; khu vực Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có điểm cao trên 39 độ. 

Ông Tuấn nhận định, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 10, 11, sau đó có xu hướng dịu lại. Các tỉnh Trung Bộ nắng nóng đến hết ngày 12, 13, sau đó mức độ nắng nóng suy giảm.

Đáng chú ý, ông Tuấn thông tin, số liệu cập nhật mới nhất chiều nay (9/8) cho thấy, đêm mai, ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ khả năng xuất hiện vùng môi trường gió từ mực tầng thấp đến tầng cao. Từ đêm mai các tỉnh vùng núi và trung du xuất hiện mưa vừa, mưa to trên diện rộng và đêm 12 có khả năng lan rộng toàn Bắc Bộ. 

w mua ngap HN Thach Thao.jpg
Thời tiết miền Bắc sắp có đợt mưa lớn và kéo dài nhiều ngày. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

“Lưu ý có hai điểm: Thứ nhất, mưa xảy ra từ chiều tối đến đêm sẽ tác động rất lớn đến khả năng phòng tránh và quan sát để nhận diện mưa, khác với ban ngày. Thứ hai, gió hội tụ cao ở tầng thấp và phát triển lên tầng cao dày dẫn đến những điểm mưa, mưa rất to tập trung ở khu vực hẹp (không gian các tỉnh); cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập úng ở các đô thị và sạt lở đất trên các tỉnh miền núi phía Bắc", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, khả năng đợt mưa lớn ở các tỉnh, thành Bắc Bộ kéo dài đến sáng 15/8.

Chiều cùng ngày, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng thông tin, đêm 10 ngày 11/8, Bắc Bộ có mưa rào và giông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa to và giông; riêng vùng núi phía bắc có khả năng mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi hơn 150mm.

Từ chiều tối và đêm 11-15/8, Bắc Bộ khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, có nơi hơn 400mm...

Không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan

Ngày 9/8, Bộ NN&PTNT cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh khu vực Bắc Bộ đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn.

Theo đó, từ tháng 7/2024 đến nay, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất. 

Bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn có nơi trên 400mm. Để chủ động ứng phó, Bộ đề nghị các địa phương huy động mọi lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; tổ chức di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bộ cũng lưu ý, cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…