Mở cửa siêu thị, dùng trí tuệ nhân tạo kiểm soát người mua

Phủ xanh nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ là những giải pháp các siêu thị tại TP.HCM thực hiện để phục vụ đón khách trực tiếp từ ngày 1/10, trong điều kiện "bình thường mới".

Thiết lập “siêu thị xanh”, “nhà máy xanh”

Để phục vụ “bình thường mới”, đại diện Masan cho biết, đang duy trì, đảm bảo “Nhà máy xanh” và “Con người xanh”. Hiện, Nhà máy Masan tại Bình Dương sẽ tuyển mới khoảng 900 nhân viên. Để giữ “vùng xanh”, nhà máy thuê địa điểm, thiết lập 3 khu ký túc xá và vùng đệm cho nhân viên lưu trú với sức chứa hàng trăm người. Đơn vị này phân khu ký túc xá dành cho cán bộ nhân viên khỏe mạnh đang làm việc trong nhà máy và đã được sàng lọc kĩ trước đó; vùng đệm dành cho cán bộ nhân viên sẽ vào làm việc, hoặc người mới ra/vào phạm vi nhà máy.

Đồng thời, nhà máy thiết lập các quy trình thực hiện “Bình thường mới”. Ví dụ, hướng dẫn các hành động, giải pháp y tế, cách ly cần thiết, phù hợp cho toàn bộ cơ sở sản xuất/kho vận khi phát sinh F0. DN cũng có đội phản ứng nhanh, trực tiếp xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, MM Mega Market tiến hành trang bị kiến thức về dịch Covid-19 cho đội ngũ nhân viên thông qua tư vấn trực tuyến của đội ngũ bác sĩ. Đơn vị này hướng tới mục tiêu 100% nhân viên trên toàn hệ thống có “Thẻ xanh Covid” và trở thành điểm mua sắm xanh. Tính đến nay, hơn 1.500 nhân viên tại TP.HCM của hệ thống đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

{keywords}
Siêu thị chuẩn bị hàng tươi sống cho ngày "bình thường mới"
{keywords}
Các mặt hàng trái cây

Sử dụng trí tuệ nhân tạo kiểm soát người tại siêu thị

BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM quy định tại các khu vực siêu thị, trung tâm thương mại phải đảm bảo kiểm soát mật độ người. Cụ thể, mật độ yêu cầu tối thiểu 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận.

Từ lý do trên, MM Mega Market đưa vào hệ thống máy kiểm soát số lượng khách hàng mua sắm trong cùng một thời điểm. Hệ thống này vận hành bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và có thể phân biệt được khách hàng và nhân viên thông qua nhận diện đồng phục siêu thị.

Các camera lắp đặt tại lối ra/vào kết nối với hệ thống máy chủ trung tâm để phân tích lượng người đang mua sắm thực tế và gửi cảnh báo tới Ban quản lý nếu vượt mức quy định. Khách hàng cũng biết lượng người mua sắm thông qua màn hình hiển thị trực tiếp tại lối vào. Người dân cần xếp hàng chờ bên ngoài nếu số lượng bên trong đã vượt ngưỡng mật độ cho phép. Khi có người đi ra, khách xếp hàng mới được vào lấp khoảng trống.

{keywords}
Các siêu thị đều đã lên phương án kiểm soát mật độ người mua sắm trực tiếp tại một thời điểm

Tương tự, Siêu thị AEON Tân Phú cũng sử dụng hệ thống đếm số người ra/vào để tính lưu lượng khách phù hợp với diện tích theo quy định, giới hạn 50 khách hàng/lượt mua sắm. Khách sẽ được sắp khu vực chờ đợi, xếp hàng. Toàn bộ nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được cấp “Thẻ xanh Covid” và trang bị khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn, thực hiện xét nghiệm định kì. AEON Việt Nam cho biết, sẵn sàng phục vụ người dân trực tiếp từ ngày 1/10 trong trạng thái “bình thường mới”.

Về phía Masan, DN cũng đẩy mạnh đầu tư tự động hóa dây chuyền sản xuất nhằm giảm phụ thuộc nhân viên tuyển mới. Các giải pháp đã thực hiện giúp DN giảm 10% số lượng nhân viên tuyển mới, đồng thời đáp ứng cung cấp sản phẩm cho thị trường, đặc biệt trong những tháng cao điểm cuối năm.

Tại buổi họp báo sáng 30/9, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho rằng, các quận/huyện/TP.Thủ Đức sẽ có kế hoạch để mở lại chợ truyền thống trên cơ sở Chỉ thị mới ban hành của TP. Còn đại diện BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP khẳng định, chợ phải đảm bảo an toàn mới được phép mở cửa trở lại. Từ các thông tin trên có thể thấy, sức ép lên hệ thống phân phối hiện đại từ ngày 1/10 sẽ có sự gia tăng đáng kể khi người dân đã được “nới lỏng” việc ra đường để mua sắm trong khi hệ thống hơn 200 chợ truyền thống trên địa bàn TP vẫn còn đóng.


Trần Chung

39 tiêu chí, dài 23 trang áp cho nhà sản xuất, kinh doanh thương mại

39 tiêu chí, dài 23 trang áp cho nhà sản xuất, kinh doanh thương mại

TP.HCM mới ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn. Tổng cộng có 39 tiêu chí.

tin nổi bật

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.

Anh nông dân làm chuyện ngược người khác, không ngờ thu bộn tiền

Giữa vùng nước mặn, anh nông dân làm bờ bao chứa nước ngọt để trồng cây bồn bồn, nuôi cá đồng, thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm.

Giá sầu riêng tăng trở lại

Hiện nay, giá sầu riêng tại Tiền Giang đang tăng khi trở lại sau dịch COVID-19, mang lại nguồn thu nhập khá, giúp bà con vùng chuyên canh ổn định cuộc sống.

Kỳ lạ loại hoa giá bán đến 8 triệu/kg, dân Việt vẫn xuống tiền mua ngâm rượu

Dù mới đăng bán được vài tuần, chị Hà Nguyễn Thanh Hoá đã bán được chục kg hoa sâm Ngọc Linh. Riêng năm ngoái, chị bán vài chục cân cho khách khắp cả nước.

Trồng dừa "ưa mặn" trái nào cũng ra sáp, thành tỷ phú sau ít năm

Dừa sáp cấy phôi của anh Bé trồng cho năng suất rất cao, chất lượng sáp đến 97%. Nhờ cách nhân giống lạ, anh Bé kiếm thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

TikToker và quán ăn, từ đối tác tới đối đầu

Từng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.

Bia hơi Hà Nội lọt top đặc sản khách nên thử

Thủ đô Hà Nội là một trong những nơi tuyệt vời nhất để thưởng thức loại bia đặc sản nổi tiếng - bia hơi. Đặc biệt, góc phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến là những 'góc bia' cực thu hút khách cả trong và ngoài nước.

Thoát nỗi ám ảnh xăng dầu, ngư dân hào hứng ra khơi thu về trăm triệu

Từ giữa tháng 7 đến nay, giá xăng dầu liên tiếp giảm mạnh đã tạo động lực cho ngư dân Nghệ An vươn khơi, bám biển sau thời gian dài để tàu thuyền nằm bờ.

Cận cảnh phố chim Hà Nội mùa Vu Lan: Giá vọt lên cao gấp 2, 3 lần

Cận rằm tháng 7, khu phố chim – đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) trở nên tấp nập hơn. Dù giá các loại chim phóng sinh cao gấp 2, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thu hút lượng lớn người đến tìm mua.

Bí thơm khổng lồ ở Chiềng Ban hút khách Thủ đô

Bí thơm của đồng bào Thái ở Chiềng Ban (Mai Sơn, Sơn La) thơm ngon nổi tiếng đã xuất hiện tại Hà Nội và được khách Thủ đô rất ưa chuộng.

Làng "mổ xác" máy bay, tàu hỏa, dân thu nhập bạc triệu mỗi ngày ở Bắc Ninh

Từ vùng quê nghèo, người dân quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", làng Quan Độ nay "lột xác" với loạt biệt thự mọc san sát nhờ nghề "xẻ thịt" đủ loại phế liệu như tên lửa, máy bay,...

Giá xăng dầu rớt xa đỉnh, bó tay giá hàng hóa neo cao

Giá xăng dầu đã giảm hơn 25% so với mức “đỉnh” ngày 21/6, nhưng giá hàng hóa và dịch vụ vận tải vẫn ‘đủng đỉnh’ ở vùng giá cao.