- “Mình phải đưa nó về lại làng thôi. Có chết mình cũng phải đưa nó về, ở lại biết lấy cái chi để ăn. Cái bệnh của hắn bác sĩ bảo phải điều trị lâu dài và nhiều tiền lắm. Mà mình không có tiền lo cho hắn, mình đau cái bụng lắm…”- Mở đầu câu chuyện, chị Hồ Thị Lệ ôm con ngồi kể.

TIN BÀI KHÁC:

Mong manh sự sống

“Mình sinh ra hắn, mấy cô y tá bảo nó nặng 3,5 kg. Nhưng nuôi mãi đến chừ hơn 2 năm rồi mà hắn không lớn, cứ nằm im một chỗ. Trên người hắn chỉ có cái bụng là to nhất. Già làng bảo nó bị con ma rừng bắt. Muốn hết thì phải mổ trâu, mổ heo cúng ma mới khỏi. Nhưng mình lấy đâu ra trâu, ra heo để cúng…” - Chị Hồ Thị Lệ, mẹ của cháu bé Mơ Nông Hồ Thanh Cảnh nhà ở làng Luông B, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, Quảng Nam kể.

Tôi gặp hai mẹ con chị Hồ Thị Lệ tại bệnh viện Nhi Quảng Nam mà như lời chị bảo là nhìn nó tội lắm. Ở giữa rừng chắc nó chết nên hai mẹ con dậy thật sớm ôm nhau vượt rừng hơn 1 ngày đường ra thị trấn Khấm Đức nhập bệnh viện huyện.

Các y bác sĩ đang theo dõi điều trị cho cậu bé Mơ Nông
“Mấy bác sĩ ở bệnh viện huyện khám rồi lắc đầu bảo phải chuyển nhanh nó xuống tỉnh. Cái bệnh của nó nặng lắm rồi. Mình bảo không có tiền làm răng đi? Mấy bác sĩ cho tiền, rồi đưa ra xe gửi nhờ đưa về bệnh viện tỉnh điều trị hơn 2 tuần nay…” Chị Lệ ngồi ôm con kể.

Hỏi ba nó đâu? Chị Lệ ngồi ôm con khóc rồi lắc đầu nói: Thằng chồng mình chết bệnh rồi, chết lúc nó mới sinh được 4 tháng. Thằng chồng mình mồ côi, mình thương hắn. Chừ hắn chết rồi, chỉ còn hai mẹ con mình thôi. Mà thằng Cảnh giống ba nó, chừ cùng mồ côi một mình…

Lấy gì nuôi con? –Tôi hỏi. Vẫn ngồi ôm con nhìn xa xăm ra khoảng trống sau bệnh viện, Chị Lệ kể: Để nuôi nó, mình gùi nó trên lưng, hai mẹ con lên rừng tìm cái củ, hái cái măng về bán lấy tiền mua gạo nuôi nó.

“Nhưng ở cái vùng bãi vàng Phước Kim rừng bị tàn phá hết rồi, cái măng cái củ cũng không còn. Đói quá, bà con trong làng cho gì mẹ con mình ăn cái đó”- Chị Lệ kể.

Chính vì thiếu cái ăn, nên cháu Cảnh “suy dinh dưỡng nặng ở thể teo đét” cộng với những căn bệnh lạ mà theo các bác sĩ bảo là suy giảm miễn dịch chưa rõ nguyên nhân.

Kể về đứa con trai mồ côi bệnh tật của mình, chị Lệ bảo: “Ba nó bị bệnh mất khi mình sinh ra nó được 4 tháng. Nó chưa biết mặt cha nó. Hồi sinh ra nó nặng 3,5 kg. Mình nuôi nó đến nay được 2 tuổi rồi mà nó chỉ nặng có 6 kg, chân tay teo tóp, cái bụng nó to. Hàng ngày hai mẹ con mình gùi nhau lên rừng kiếm cái ăn. Lúc đau nó khóc. Già làng bảo nó bị con ma rừng bắt. Mình chỉ biết vậy…”

Khi đau nó khóc, khó thở nó khóc như mèo rừng kêu. Già làng bảo nó không sống được đâu, để cho nó theo cha nó. Nó là con ma rừng, nên mang vô rừng bỏ đừng để nó hại dân làng…

Mong manh sự sống của cậu bé Mơ Nông đang ở bệnh viện
Nhưng mình thấy thương nó quá, không thể đem nó bỏ vô rừng. Đói khổ chi mình cùng cố mà nuôi. Nếu có gạo, có tiền mua sữa cho nó uống chắc nó khỏe. Nhưng mình không biết làm chi ra tiền giữa rừng núi. May nhờ cán bộ và bà con dân làng thương nên mình mới đưa được nó đến bệnh viện.

Hành trình vượt từ vùng núi xã vùng sâu Phước Kim, huyện Phước Sơn đưa con đi bệnh viện của chị Lệ cũng lắm gian nan. Nhưng nhờ thương con, cách đây hơn 3 tuần, chị Lệ đã vượt qua quãng đường gian khó hơn 1 ngày đường lội bộ đưa con đến bệnh viện huyện, rồi đón xe xuống tỉnh.

Sự sống mong manh của cháu bé Hồ Thanh Cảnh đã được các bác sĩ kịp thời chạy chữa. “Ngay sau khi tiếp nhận cấp cứu cháu Hồ Thanh Cảnh, chúng tôi tiến hành sơ cấp cứu, truyền máu và điều trị chống suy dinh dưỡng. Hiện cháu đã hồi phục. Nếu không đưa đến bệnh viện kịp thời, chắc sự sống của cháu Cảnh khó giữ…” Bác sĩ Huỳnh Thị Hồng Diệp cho biết.

Xin hãy cứu cháu bé Mơ Nông

Đã qua gần 3 tuần điều trị cháu Cảnh đã dần hồi phục. Nhưng các bệnh viêm nhiễm do suy giảm hệ miễn dịch chưa rõ nguyên nhân vẫn khiến bé nằm bất động trên giường. Cái bụng to vượt mặt, đôi mắt của bé là mở to, dường như bé muốn nói với mọi người hãy thương mà cứu con.

Các bác sĩ tại bệnh viện nhi Quảng Nam sau khi hội chẩn cho biết cháu bị thiếu máu nghiêm trọng. Bị suy dinh dưỡng ở thể teo đét (cấp cao nhất-PV) cũng nhiều bệnh như viêm phổi cấp, sốt ho. Nguyên nhân là do suy giảm hệ miễn dịch chưa rõ nguyên nhân.

Suốt hơn 3 tuần nằm viện, các bác sĩ đã phải chia sẻ phần ăn của mình với hai mẹ con và vận động người nhà của bệnh nhân giúp bé bằng những hộp sữa. “Chúng tôi đã làm hết sức mình để điều trị cho cháu. Tiền ăn hàng ngày cho đủ chế độ dinh dưỡng bệnh viện trích từ nguồn quĩ đóng góp của nhân viên. Khó nhất là mẹ cháu đòi đưa con về nhà…” Bác sĩ Giám đốc bệnh viện nhi Quảng Nam Hoàng Xuân Việt nói.

Hoàn cảnh của mẹ con bé Cảnh khá thương tâm. Cha bé Cảnh mất khi bé mới được 4 tháng tuổi. Hai mẹ con đùm bọc nuôi nhau, con dù ốm yếu bệnh tật nhưng ngày nắng cũng như mưa, chị Lệ vẫn phải địu con lên nương để kiếm ăn.

Theo bác sĩ Trịnh Thị Hồng Diệp, điều trị trực tiếp cho cháu Cảnh nói: Bệnh của bé Cảnh cần phải điều trị trong thời gian lâu dài, nhưng chị Hồ Thị Lệ liên tục đòi bồng con về vì không có tiền ăn uống dù đã được bệnh viện hỗ trợ tiền sữa, tiền ăn hằng ngày. Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục, vì đưa cháu về lại vùng rừng núi Phước Kim, với điều kiện khó khăn về chăm sóc y tế thì bệnh tình của cháu sẽ rất khó hồi phục…

Chị lệ ôm con thở dài không biết lấy gì để sống nuôi con bệnh tật
Mặc dù được sự sẻ chia bọc đùm của bệnh viện nhưng chị Lệ vẫn đòi đưa con về. Chị Lệ bảo: Mình nhớ làng quá, phải đưa nó về thôi. Ở bệnh viện bác sĩ tốt lắm nhưng mẹ con mình phải tự lo, chứ sống mãi vào lòng tốt của bác sĩ và bà con mình ngại lắm…”

Thế về Làng lấy gì nuôi con?-Tôi hỏi. Chị Lệ gạt nước mắt bảo: “Mình gùi nó lên rừng kiếm cái măng, đào cái củ rừng nuôi hai mẹ con”. Làm sao điều trị cho con hết bệnh? Chị Lệ bảo: Mình không biết nữa, ở mãi dưới này lấy cái gì để ăn? Phải về mà lên rừng kiếm cái ăn nuôi nó thôi…Chị Lệ trả lời.

Tôi chỉ biết lắc đầu ngồi nhìn hai mẹ con ôm nhau ngồi khóc. Nhìn cháu Cảnh thoi thóp thở và cái bụng to vượt mặt. Chỉ có đôi mắt long lanh nhìn mọi người xa lạ như cầu khẩn van lơn rằng hãy cứu cháu…
Hãy ở lại điều trị cho cháu hết bệnh rồi về…Tôi thuyết phục chị Lệ. Ngồi ôm con rồi khóc. Cuối cùng chị bảo: Mình cố ở lại để điều trị cho con nhưng không biết những ngày đến lấy cái gì để ăn, tiền mô mua sữa cho nó…Chị Lệ thở dài ngồi nhìn ra ô cửa cuối sân bệnh viện.

Cầu xin những tấm lòng từ tâm hãy cứu cháu bé Mơ Nông và người mẹ trẻ đã dũng cảm bước qua lời nguyền chết chóc vượt rừng sâu đưa con đi chữa bệnh đang ngồi lo lắng ngày mai không biết lấy gì để sống…

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cho chị Hồ Thị Lệ, ở làng Luông B, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ cháu bé Mơ Nông: Hồ Thanh Cảnh )
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn