Trong chuyến công tác tại một số tỉnh Tây Bắc vào ngày 16/7/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Điện Biên để kiểm tra tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc tại địa phương. Xã Pom Lót (huyện Điện Biên) vinh dự là địa phương được đón Tổng Bí thư đến thăm và làm việc.

IMG_0000966761F8 1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên vào năm 2016. Ảnh tư liệu

Trước tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông Nguyễn Văn Đẩu (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Pom Lót) chia sẻ, không chỉ ông mà người dân xã Pom Lót đều vô cùng tiếc thương trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư giản dị, gần gũi với đồng bào tỉnh Điện Biên.

Trong cảm xúc nghẹn ngào như vừa mất đi một người thân, ông Đẩu nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên được ngồi cạnh Tổng Bí thư: "Lúc ấy tôi là Bí thư Đảng ủy xã nên vinh dự được ngồi cùng với Tổng Bí thư. Sau khi đại diện xã Pom Lót phát biểu về tình hình địa phương, chúng tôi được Tổng Bí thư biểu dương và động viên rất nhiều".

Tại chuyến thăm xã Pom Lót, Tổng Bí thư dặn dò: Về kinh tế - xã hội, chính quyền phải làm sao để đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. Pom Lót sắp về đích nông thôn mới, cán bộ và nhân dân phải đoàn kết, người dân góp công, góp sức cùng Nhà nước xây dựng thành công nông thôn mới.

Tổng Bí thư còn căn dặn, xã Pom Lót là một xã miền núi nhưng đã xây dựng được cơ ngơi và đời sống của người dân như hiện tại là điều đáng mừng. Đặc biệt, Tổng Bí thư đề nghị chính quyền chăm lo tốt hơn nữa để những gia đình chính sách, những hộ nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

Lời căn dặn của Tổng Bí thư trong chuyến thăm xã Pom Lót đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã kiên trì thực hiện. Chưa đầy 1 năm sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, năm 2017, xã Pom Lót đã về đích nông thôn mới trước thời hạn đề ra. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong 2.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với người dân xã Pom Lót. Ảnh tư liệu  

Là người được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp thăm hỏi, động viên trong chuyến làm việc tại xã Pom Lót năm 2016, ông Đoàn Đình Sứng cho biết, đến nay gia đình ông vẫn rất tự hào và vinh dự mỗi khi nhớ lại giây phút ấy.

“Tôi ấn tượng về bác Trọng với phong cách làm việc giản dị, gần gũi và ân cần. Tôi vẫn nhớ như in hôm ấy Tổng Bí thư mặc chiếc áo cộc tay màu nâu kẻ sọc, nhớ giọng bác cười hiền...

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bất giác tôi nhìn lên bức ảnh chụp chung với Tổng Bí thư trong dịp về Pom Lót và tự hứa rằng chúng tôi sẽ đoàn kết để hoàn thành trọn vẹn những căn dặn của Tổng Bí thư”, ông Sứng khẳng định.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót cũng chia sẻ: "Với tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho xã Pom Lót, chúng tôi một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra".

Theo ông Hoàn, những lời căn dặn của Tổng Bí thư đã trở thành định hướng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của địa phương.

Chuyện chưa kể về ‘con đường bác Trọng’ ở Phú ThọTại buổi làm việc ở xã Võ Miếu (Thanh Sơn, Phú Thọ) vào năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị triển khai dự án cầu qua sông và tuyến đường tỉnh. Nhiều năm qua, người dân nơi đây thân thương gọi tuyến đường này là “con đường bác Trọng”.