“Một phần đáng kể của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) cùng khu vực dọc theo bờ trái của sông Seversky Donets đã được ‘giải phóng’, bao gồm hai thị trấn Krasny Liman và Svyatogorsk cùng 15 khu vực đông dân khác”, hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói hôm nay (7/6).

Nhiều tòa nhà ở Severodonetsk, Ukraine bị phá hủy do chiến sự. Ảnh: voenhronika.ru

“Khu vực dân cư ở thành phố Severodonetsk cũng được ‘giải phóng’ hoàn toàn, trong khi các binh sĩ Nga đang tìm cách thiết lập kiểm soát đối với khu công nghiệp và các khu vực lân cận. Đồng thời, quân đội của chúng tôi đang triển khai một cuộc tấn công theo hướng Popasnaya. Tóm lại, khoảng 97% diện tích lãnh thổ của LPR đến nay đã được ‘giải phóng’”, ông Shoigu nói thêm.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về những tuyên bố trên của ông Shoigu.

Ukraine dự báo chiến thuật của Nga 

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovich nhận định rằng quân đội Nga có thể sẽ bao vây thị trấn chiến lược Slavyansk ở phía nam tỉnh Donetsk, và quân đội nước này đóng ở đó sẽ phải đối mặt với sự thất bại hoặc phải rút lui.

“Cuộc vây hãm Slavyansk đang tới rất gần, và lực lượng của chúng tôi ở phía bắc sông Seversky Donets sẽ phải chịu thất bại hoặc buộc phải rút về khu vực bờ phía nam của sông. Theo tôi, quân đội đối phương có được lợi thế chiến lược vì sự chậm trễ cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Arestovich nói. 

Anh nói Ukraine không chịu áp lực về thỏa thuận hòa bình

Theo hãng tin Al Jazeera, Chính phủ Anh hôm nay (7/6) đã tổ chức một cuộc họp nội các. Tại đó, Ngoại trưởng Liz Truss tuyên bố London sẵn sàng áp thêm lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng nước này sẽ “luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine”. 

“Ông Johnson nói rằng, việc Tổng thống Ukraine Zelensky không phải chịu áp lực từ những nước lớn trong việc chấp nhận một thỏa thuận hòa bình ‘tồi tệ’ là rất quan trọng, bởi những thỏa thuận như vậy sẽ không kéo dài”, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Johnson nói. 

Tuấn Trần