“Chúng tôi cần một hành lang an toàn, để đoàn thuyền của nhiều quốc gia có thể đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc. Chúng tôi đã thảo luận với giới chức Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách cung cấp những đảm bảo cho chúng tôi”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói hôm 6/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Ukraine đang xem xét về nhiều cách thức khác nhau để xuất khẩu ngũ cốc. Chúng tôi đang đàm phán với những quốc gia lân cận, với các nước vùng Baltic, với Ba Lan để xuất khẩu một lượng nhỏ lương thực thông qua công ty vận tải đường sắt Ukrzaliznytsia. Dù vậy, phương án trên chưa hẳn đã tốt đối với chúng tôi hay các đối tác, trong khi nguy cơ thâm hụt hiện hữu vì khoảng thời gian dành cho việc xuất khẩu kéo dài”, ông Zelensky nói thêm. 

Theo Tổng thống Ukraine, các hải cảng vẫn là ưu tiên trong việc xuất khẩu ngũ cốc của nước này. “Với các hải cảng, chúng tôi có thể xuất khẩu ngũ cốc rất nhanh. Nếu hiện tại chúng tôi có khoảng 22-25 triệu tấn ngũ cốc không thể xuất khẩu, thì tới mùa thu con số này có thể lên tới 75 triệu tấn. Đó là lý do vì sao chúng tôi không thể xuất khẩu lương thực nếu thiếu các hải cảng”, ông Zelensky nhấn mạnh. 

Theo hãng tin Al Jazeera, giới chức Ukraine hồi đầu tháng này từng tuyên bố rằng việc Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine có thể “dẫn tới một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, và ở một số khu vực sẽ chịu nạn đói”.

“Khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine đang bị kẹt ở các cảng và không thể tới tay người mua, nhất là những quốc gia ở châu Phi và châu Á. Trong khi đó, tuyến đường bộ lại không thể giải quyết được vấn đề này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói hôm 2/6. 

Tuấn Trần