Trang Ukrinform dẫn thông báo của Bộ chỉ huy hải quân thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine như sau: "Do chúng tôi chủ động tấn công hải quân của đối phương, một nhóm tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đã bị đẩy lùi ở khoảng cách hơn 100km tính từ bờ biển Ukraine. Để giành lại quyền kiểm soát khu vực tây bắc của Biển Đen, đối phương đã buộc phải thay đổi chiến thuật: Triển khai hệ thống tên lửa duyên hải Bal và Bastion ở vùng Kherson và Crưm, điều thêm lực lượng tới đảo Zmiinyl". 

Theo hải quân Ukraine, có khoảng 30 tàu và tàu ngầm của Nga vẫn đang phong tỏa bờ biển của nước này suốt nhiều tuần. Và rằng, tình hình ở phía tây bắc của Biển Đen vẫn còn nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, hiện không thể xác nhận độc lập các thông tin trên chiến trường. 

Diễn biến chiến sự ở Severodonetsk thay đổi liên tục

Nhà cửa tại Ukraine bị hư hại sau các cuộc pháo kích của Nga. Ảnh: AP

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, giao tranh lớn vẫn tiếp diễn ở thành phố Severodonetsk ở phía đông nước này và tình hình "thay đổi từng giờ". 

Người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Severodonetsk là Oleksandr Striuk nói: "Ukraine có đủ lực lượng và các phương tiện để giành lại thành phố. Có những trận chiến ác liệt và giao tranh trên đường phố". 

Ông Striuk nói các lực lượng Nga đã có lợi thế đáng kể. "Severodonetsk đang bị san bằng. Nga không thể giành được thành phố này chỉ trong một tới hai ngày. Thành phố đang bị phá hủy. Không thể nói về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng vì trước giai đoạn thành phố bị tấn công mạnh nhất, cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy. Cả hệ thống cung cấp khí đốt và nước đều cần tái thiết gần như hoàn toàn". 

Đường cao tốc ở phía tây, nơi tiếp tế cho tiền tuyến Ukraine cũng đang hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo và các đơn vị của Nga đang tiến gần hơn. Ông Striuk cho biết, tuyến đường này vẫn chịu sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine nhưng việc di chuyển ở đó rất nguy hiểm do pháo binh của đối phương có thể chạm tới. Quân đội Ukraine cho biết, các đơn vị của nước này đang cản trở nỗ lực kiểm soát tuyến đường trên của đối phương. 

Nga đã tăng cường pháo kích vào các khu vực ở phía bắc thành phố Sloviansk và các vị trí của Ukraine ở phía nam sông Siverskiy Donets. Các lực lượng Nga dường như đã tiến gần tới thị trấn Sviatohirsk ở phía bắc của sông Siverskiy Donets. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy họ đã có thể vượt sông ở khu vực này. 

Trong một tuyên bố đưa ra đêm qua (6/6), Tổng thống Ukraine Zelenskyi nói, quân đội Ukraine sẽ không từ bỏ vị trí ở Severodonetsk. Nhà lãnh đạo này cho biết, khả năng hòa đàm với Nga là bằng không. Ông cáo buộc Moscow đang muốn giành quyền kiểm soát Zaporizhzhia - thành phố lớn ở phía đông nam Ukraine. 

Các diễn biến đáng chú ý khác

- Một tòa án Mỹ hôm qua (6/6) đã ban hành lệnh thu giữ hai chiếc máy bay hạng sang thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Roman Abramovich theo các biện pháp mà Mỹ áp đặt sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, khả năng chính phủ Mỹ giành được quyền kiểm soát hai chiếc máy bay trị giá hơn 400 triệu USD này vẫn chưa chắc chắn. 

- Hãng Reuters dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân với 61 quan chức Mỹ, gồm cả Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cùng các giám đốc điều hành truyền thông và quốc phòng hàng đầu. 

- Theo hãng tin CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hơn 2.500 binh sĩ từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đang bị giam giữ tại vùng Luhansk và Donetsk ở đông Ukraine. Ông Zelensky nói, việc đối xử với các binh sĩ này bị thay đổi liên tục. 

- Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, các cuộc không kích và tấn công tên lửa của Nga đã gia tăng trên một số mặt trận. Quân Nga đã phóng tên lửa, không kích hàng loạt mục tiêu ở khắp Ukraine trong nỗ lực bẻ gẫy hàng rào phòng thủ của nước này. 

Hoài Linh