“Tên lửa chính xác cao từ căn cứ không quân đã bắn trúng 49 điểm tập kết binh sĩ và khí tài quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi đã phá hủy trung tâm tình báo điện tử của Ukraine tại khu dân cư Dneprovskoe thuộc tỉnh Mykolaiv. Có 11 binh sĩ quân đội Ukraine cùng 15 chuyên gia kỹ thuật của nước ngoài đã thiệt mạng”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: AP

Theo ông Kornasenkov, các hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-24 của Ukraine ở làng Gusarovka thuộc tỉnh Kharkiv. Đồng thời, một máy bay vận tải của Không quân Ukraine đang vận chuyển đạn dược và vũ khí, cũng bị bắn rơi ở vùng Kremidovka thuộc tỉnh Odessa.

Anh tố Nga ‘vũ khí hóa’ nạn đói

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm nay đã lên tiếng tố chính quyền Nga đang ‘vũ khí hóa’ nạn đói thông qua việc phong tỏa Biển Đen và ngăn cản Ukraine xuất khẩu ngũ cốc.

“Thật kinh hoàng khi họ đang ‘nắm’ cả thế giới để mặc cả. Chính quyền Nga đang ‘vũ khí hóa' nạn đói và gây tình trạng thiếu lương thực cho những người nghèo nhất trên toàn thế giới. Đơn giản là chúng tôi không cho phép điều đó xảy ra. Họ cần dỡ bỏ việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine”, hãng tin The Guardian dẫn lời bà Truss nói trong buổi họp báo được tổ chức ở thủ đô Sarajevo, Bosnia hôm nay (26/5).

Ở một diễn biến khác, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước này đang đàm phán với Nga và Ukraine để mở một hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua Eo biển Bosphorus. “Với một hàng lang được mở ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có yêu cầu về nguồn lương thực này tới được những thị trường đã định. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra”, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với hãng tin Reuters.

Nga tung video tố Ukraine bắn mìn sát thương vào khu dân cư 

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng pháo phản lực đa nòng BM-27 Uragan bắn đạn 9M27K3 rải 600 quả mìn sát thương ở làng Novovoskresenskoye thuộc tỉnh Kherson. Rất may, không có người dân nào bị thương trong cuộc pháo kích”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Vỏ đạn 9M27K3 được phát hiện ở làng Novovoskresenskoye, Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

“Ngay sau khi vụ pháo kích kết thúc, các lính công binh của chúng tôi đã tới hiện trường và tiến hành rà phá bom mìn”, thông cáo trên viết thêm.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về tuyên bố và video được Bộ Quốc phòng Nga công bố. 

Video: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Tuấn Trần