Theo đài RT, động thái diễn ra sau khi một nhóm nghị sĩ thuộc Duma quốc gia (Hạ viện Nga) tháng trước gửi đơn kiến nghị Văn phòng trưởng công tố Nga mở cuộc điều tra về một loạt âm mưu cũng những hoạt động khủng bố nhằm vào nước này, vài ngày sau vụ xả súng đẫm máu tại trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, khiến hơn 140 người thiệt mạng và khoảng 200 nạn nhân bị thương.

khung bo moscow.jpg
Trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở tây bắc Moscow bốc cháy trong vụ tấn công khủng bố tối 22/3. Ảnh: RIA Novosti

Các nhà lập pháp Nga coi vụ khủng bố ở Moscow là “một biểu hiện khác của sự vô nhân đạo, hận thù và tàn ác” của “các kẻ thù bên ngoài” đối với đất nước mình. Họ cũng chỉ ra những hành động khủng bố chống Nga “khét tiếng nhất trong những thập kỷ gần đây” là vụ phá hủy các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 cũng như vụ ám sát nhà báo Daria Dugina, con gái của triết gia nổi tiếng Alexander Dugin vào năm 2022; vụ đánh bom sát hại blogger quân sự Vladlen Tatarsky tại một quán cà phê ở St. Petersburg và vụ mưu sát nhà văn Zakhar Prilepin năm 2023 cũng như các vụ đánh bom cầu Crưm kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022.

Theo các nhà lập pháp Nga, quy mô và hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố gần đây “chứng tỏ sự tham gia nhất định của đại diện các cơ quan tình báo nước ngoài trong quá trình thực hiện chúng”. Họ trích dẫn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như một số công ước chống khủng bố quốc tế đã được Mỹ, Pháp, Đức và Síp phê chuẩn làm cơ sở cho yêu cầu mở cuộc điều tra về sự liên quan tiềm ẩn giữa các cá nhân và cơ quan tình báo phương tây trong việc tổ chức và tài trợ cho những vụ việc nói trên.

Các chính phủ Mỹ, Pháp, Đức và Síp hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi về yêu cầu của Moscow.