Truyền thông Nga đưa tin, lúc khoảng 19h40 giờ địa phương tối 22/3, 4 tay súng mặc đồ ngụy trang đã đi xe tải cỡ nhỏ tới trung tâm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall tại Krasnogorsk, ngoại ô thủ đô Moscow ngay trước giờ biểu diễn của nhóm nhạc rock Picnic. Chúng dùng súng trường tự động bắn chết các nhân viên bảo vệ không vũ trang ở lối vào tòa nhà, chặn các hành lang trước khi tiếp tục tấn công vào bên trong. 

Theo đài RT, nhóm khủng bố đã không ngừng xả đạn vào bất kỳ ai chúng gặp trên đường đi và bắn gục các nạn nhân ở cự ly gần. Vào thời điểm đó, trung tâm Crocus City Hall với sức chứa tối đa 7.500 người gần như kín chỗ.

Khi chỉ còn vài phút đến 20h, các tay súng xông vào phòng hòa nhạc và bắn bừa bãi vào đám đông khán giả, khiến nhiều người hoảng loạn la hét thất thanh. Vài người ẩn nấp ngay sau các hàng ghế hoặc trốn trong nhà vệ sinh, trong khi những người khác tìm cách chạy thục mạng ra bên ngoài. Một số nạn nhân nằm bất động trong vũng máu.

Những phút kinh hoàng đầu tiên của vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Moscow. Nguồn: RT

Các nhân chứng kể đã xảy ra tình trạng giẫm đạp trong lúc mọi người cố gắng chạy thoát thân.

Sau khi nhắm bắn những người đang chạy về phía các cửa thoát hiểm, bọn khủng bố đã tưới xăng lên màn sân khấu và ghế ngồi rồi châm lửa đốt, gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Lửa cháy dữ dội, lan rộng khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Theo các nguồn tin điều tra, nhóm tấn công sau đó đã sử dụng một chiếc xe hơi Renault màu trắng tẩu thoát khỏi hiện trường trước khi lực lượng chức năng tới. Cảnh sát đã cho phong tỏa toàn bộ khu vực, trong khi các lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy đang bao trùm phần trên tòa nhà.

xa sung nga 8.jpg
Ảnh: RT

Khoảng 100 người đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi tầng hầm. Các nhân viên y tế đã sơ cứu cho các nạn nhân trước khi hàng chục xe cứu thương đưa họ tới trung tâm cấp cứu Sklifosovsky ở Moscow.

Chính quyền đã huy động hàng trăm nhân viên ứng phó tình huống khẩn cấp, điều các trực thăng dội khoảng 160 tấn nước xuống để khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, các tầng trên của Crocus City Hall đã bị thiêu rụi hoàn toàn và toàn bộ phần mái của tòa nhà bị đổ sập trong đêm. Mãi tới sáng 23/3, hỏa hoạn mới được dập tắt.

Theo dữ liệu chính thức mới nhất, ít nhất 137 người đã thiệt mạng và 180 người khác bị thương, bao gồm cả trẻ em, trong sự cố. Số nạn nhân tử vong dự kiến sẽ còn tăng lên do nhiều người bị thương nặng và trong tình trạng nguy kịch. 

Ngay sau khi vụ khủng bố ở Moscow xảy ra, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã triển khai các biện pháp tăng cường an ninh. Cảnh sát và các lực lượng đặc nhiệm được điều động lùng sục mọi con đường, kiểm tra gắt gao các sân bay và cửa khẩu để truy bắt nghi phạm.

nghi pham khung bo moscow.jpg
Một nghi phạm tham gia vụ khủng bố bị Nga bắt giữ. Ảnh: RT

FSB hôm 23/3 thông báo đã bắt giữ 11 nghi phạm, trong đó có 4 kẻ khủng bố trực tiếp gây ra vụ xả súng đẫm máu ở Crocus City Hall. Ủy ban Điều tra Nga cũng xác nhận đã tìm thấy chiếc xe Renault trắng với vũ khí và hộ chiếu Tajikistan bên trong, ở vùng miền tây Bryansk, gần biên giới Ukraine và cách Moscow khoảng 340km. FSB cáo buộc nhóm này đang có ý định vượt biên sang Ukraine.

Cùng ngày, tổng biên tập đài RT đăng một đoạn video về cuộc thẩm vấn một nghi phạm, trong đó anh ta khai ở Thổ Nhĩ Kỳ, phạm tội "vì tiền" và đã được hứa trả 500.000 rúp (hơn 5.400 USD).

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời khẳng định các tay súng thuộc chi nhánh ISIS-K của nhóm ở Afghanistan sau khi gây án đã “rút lui về căn cứ một cách an toàn”. IS cũng cho công bố một đoạn video dài 1,5 phút, tràn ngập những hình ảnh đồ họa và được chú thích là do máy quay gắn trên người một tay súng ghi lại về vụ xả súng, trong bối cảnh “cuộc chiến khốc liệt giữa IS và những quốc gia chống Hồi giáo".

Tuy nhiên, giới chức Nga chưa đề cập công khai liệu IS có liên quan tới những kẻ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall hay không. Moscow nghi ngờ người Ukraine có dính líu đến vụ việc, dù Kiev quả quyết không liên quan.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, nước này có thông tin tình báo xác nhận IS là thủ phạm và Ukraine “vô can”. Quan chức này lưu ý thêm, Washington đã cảnh báo cho Moscow về nguy cơ những kẻ cực đoan sẽ ra tay từ trước đó vài tuần. Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu phía Mỹ chia sẻ thông tin, nếu có về vụ việc.

Một ngày sau vụ thảm sát kinh hoàng, người dân Nga đã đến đặt hoa và gấu bông ở khu vực Crocus City Hall để tưởng nhớ các nạn nhân.

quoc tang nga 3.jpg
Tổng thống Putin thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tại nhà thờ trong ngày quốc tang 24/3. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ngày 24/3 là quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Lãnh đạo Điện Kremlin cũng cam kết sẽ truy lùng và trừng phạt tất cả những kẻ đứng sau vụ việc.

Liên Hợp Quốc và chính phủ nhiều nước đã lên án vụ khủng bố, đồng thời gửi lời chia buồn đến Nga và gia đình các nạn nhân.