Cuốn sách gồm 26 bài viết với 4 chủ đề chính như: Hẻm Sài Gòn - những đời người, Trăm năm “kẻ chợ” Sài thành, Chuyện đời những chung cư Sài Gòn xưa cũ, Tiệm xưa quán cũ. Ở đó, có câu chuyện về những nơi chốn đời thường, câu chuyện về đời người. Dẫu có trải qua bao nhiêu thăng trầm thì nơi đây vẫn chào đón chúng ta như một người bạn hiền, một miền đất hứa.

20231117 181122.jpg

Thật bình yên khi biết đâu đó giữa các chung cư lâu năm của Sài Gòn lại có những ngôi chùa như chùa Liên Trì (quận 3), chùa Từ Đức (quận 5) tọa lạc trên tầng cao. Sự hấp dẫn từ những ô cửa tựa khối rubic màu của chung cư Nguyễn Huệ (quận 1) vẫn giữ nét hoài cổ dưới ánh đèn biển hiệu của hàng quán hiện đại. Có cả một con hẻm “Thiền” với rất nhiều chùa, tịnh xá, tịnh thất ở quận Gò Vấp... 

Những ngày thong dong, nếu lê la khắp quán xá giữa Sài Gòn hoa lệ, sẽ thấy những tiệm trà xưa rất xưa là Ô Tồng Ký (khu chợ Bến Thành), Di Phát (quận 11)... vẫn gắng giữ nét văn hóa của những con người, thích đắm mình trong một tách trà nhuốm màu thời gian.

Và nếu bạn có dịp ghé qua phở Tàu Bay (quận 10) thì thử gọi một “tô xe lửa”, hay làm tô cháo lòng kèm dồi chiên cô Út (quận 1), khi chiều xuống nhâm nhi đĩa phá lấu Tiều (góc đường Lê Lợi - Pasteur) quen thuộc để gợi nhớ tiếng rao ngày xưa “phá lấu ơ”, rồi đợi đến tối ghé cơm cháo Tiều Châu nổi tiếng ở khu Chợ Lớn (quận 5). Chưa hết, độc giả rất nên thưởng thức ly cà phê vợt trứ danh Ba Lù (khu chợ Phùng Hưng, quận 5), cơm tấm Trần Quý Cáp (nay là đường Võ Văn Tần, quận 3), bánh mì Hòa Mã (góc Cao Thắng - Nguyễn Đình Chiểu, quận 3)... và còn rất nhiều địa điểm thú vị cần khám phá. 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Có thể xem Lê la cà phê, ngõ hẻm Sài Gòn là một thứ mùi vị của Sài Gòn mà bạn có thể hít hà nó trong ly cà phê sáng sớm đầu ngày, hoặc trong một buổi chiều tối phố xá lên đèn có mưa bay. Vì kiểu gì bạn cũng có thể tìm thấy, ít nhất một nỗi nhớ trong lòng mình, với mảnh đất đầy bao dung và rộng rãi này”.

Cuốn sách vừa lưu giữ ký ức của người trong truyện vừa là hành trình khám phá chuyện thường ngày ở thành phố này nhưng không kém phần hấp dẫn. Mùi vị của Sài Gòn là thứ làm cho bao nhiêu người vương vấn không quên. Mùi vị của Sài Gòn là thứ có thể nắm bắt bằng vị giác, khứu giác... Nhưng có khi, phải sống đủ lâu, phải đi đủ nhiều mới nhận ra một vài mùi vị đặc biệt chỉ có thể chạm đến bằng yêu thương và trải nghiệm.

Tác giả của Lê la cà phê, ngõ hẻm Sài Gòn là một nhà báo, đã chắt lọc các thông tin tinh tế nhất từ các nhân chứng là con người và kiến trúc đang hiện diện, cũng đồng thời là một du khách để không áp đặt mình vào bất cứ một công thức hay sự so sánh nào... Là hẻm cũ, chung cư cũ, món ăn cũ, những ngôi chợ cũ... nhưng đều là cái cũ độc đáo, duy nhất, riêng biệt và gần như miễn nhiễm với sự phai nhạt của thời cuộc.

Lê la cà phê, ngõ hẻm Sài Gòn không khác gì một cẩm nang du lịch đã được chứng thực bằng tất cả những giác quan của một con người chân thành thương nhớ Sài Gòn.