Mua máy bay tỷ đô tranh khách với tàu hỏa, xe đò

 Hàng tỷ USD được dành để mua máy bay xịn nhưng liên tục giảm giá vé, khuyến mãi... để cạnh tranh kéo khách... Người khéo mua có thể bay Hà Nội - Sài Gòn với giá rẻ hơn tàu hỏa.

Hàng tỷ USD sẽ được dành để mua máy bay xịn nhưng liên tục giảm giá vé, khuyến mãi... để cạnh tranh kéo khách... Người khéo mua có thể bay Hà Nội - Sài Gòn với giá rẻ hơn tàu hỏa.

Hàng không Việt Nam 2014, các hãng ganh nhau sắm tàu bay, mở đường bay mới, giảm giá vé,... khiến cuộc đua mở rộng thị phần ngày càng quyết liệt.

Trên đường đua tỷ đô

Thị trường hàng không nội địa năm 2014, theo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đà sự tăng trưởng khi vận chuyển được 17,5 triệu hành khách, tăng 20,5% so với năm trước đó.

Năm qua, có quá nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hàng không tại Việt Nam. Khủng hoảng chính trị ở Thái Lan, Ukraine, và đặc biệt là sự kiện biển Đông... khiến lượng khách đi máy bay sụt giảm nghiêm trọng ở một số thị trường trọng điểm. Các vụ tai nạn hàng không bất ngờ ập đến càng khiến tâm lý khách bay hoảng sợ.

{keywords}
Khách hành ngày càng có nhiều cơ hội đi máy bay với giá vé hợp lý.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm, giá dầu thô rớt mạnh giúp kinh doanh hàng không “dễ thở” hơn. Cộng với đó, kinh tế ấm lên, du lịch khởi sắc, nhu cầu đi lại của hành khách tăng,... thì tính cả năm, hoạt động kinh doanh của các hãng vẫn rất khả quan.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa cho hay năm qua đạt hơn 15,75 triệu hành khách, tăng gần 7% so với năm 2013. Mặc dù hệ số sử dụng ghế tại nhiều thị trường giảm mạnh, nhưng trên toàn mạng vẫn đạt xấp xỉ 80%.

Nhờ đó, tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty năm 2014 ước đạt 71.970 tỷ đồng, bằng 102% với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines đạt khoảng 647 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2013.

Hàng không tư nhân VietJet Air, năm 2014, kết quả kinh doanh cũng sáng sủa. Lượng khách trên mạng đường bay nội địa tăng 79%, mạng quốc tế tăng 50%. “Năm qua, hãng chuyên chở gần 6 triệu hành khách, doanh thu tăng 55%. Như vậy, sau 3 năm kể từ từ chuyến bay đầu tiên, gần 10 triệu hành khách đã đi máy bay VietJet”, Tổng giám đốc điều hành của hãng, ông Lưu Đức Khánh, tiết lộ.

Đạt được kết quả trên, năm nay, thị trường hàng không đã chứng kiến những cuộc đua “nóng” giữa các hãng hàng không nội địa trong việc “rót tiền” mở rộng đội tàu bay, mở đường bay mới, bất chấp kinh tế còn khó khăn.

Nếu Vietnam Airlines nhắm đến những chiếc tàu bay thế hệ mới nhất, hiện đại, tiện nghi, được ví như những “khách sạn 5 sao” là Boeing 787-9, Airbus A350-900, thì hàng không tư nhân VietJet Air cũng chứng tỏ tiềm lực của mình khi con số tăng trưởng về đội tàu bay đạt 53%. Chiếc tàu bay thứ 20 của hãng về Việt Nam đúng vào ngày cuối cùng của năm 2014. Từ nay đến 2020, lần lượt những chiếc máy bay trong hợp đồng mua, thuê 100 chiếc sẽ được hãng đưa vào khai thác. Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng đổ tiền đầu tư, mở rộng đội tàu bay, nâng tổng số tàu bay đến Tết Nguyên đán của hãng lên 10 chiếc.

Có thêm tàu bay, các hãng liên tục mở đường bay mới. Vietnam Airlines chú trọng mở rộng mạng đường bay quốc tế, với các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,... VietJet Air, ngoài nhắm tới các đường bay đông khách trong nước, năm qua hãng cũng bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế đi Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Bangkok (Thái Lan). Jetstar Pacific ngoài mở rộng mạng đường bay nội địa đã lấn sân ra quốc tế khi mở lại đường bay tới Thái và Sing.

{keywords}
Cuộc cạnh tranh trực diện giữa các hàng khiến khách hàng được hưởng lợi.

Cuộc đua về giá vé mới diễn ra đặc biệt gay gắt. Chương trình “Khoảnh khắc vàng”, thường giảm giá tới một nửa các chặng bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines, giờ đã lên con số 16, tức 16 lần giảm giá trong một năm. Các hãng hàng không giá rẻ dường như đang nhìn nhau để giảm giá. VietJet Air liên tục tung ra hàng nghìn vé rẻ, từ 0 đồng, 19.000 đồng đến 100.000 đồng... Jetstar Pacific, đương nhiên, tuần nào cũng mở bán giá rẻ. Chưa kể, nhân dịp mở đường bay mới, các hãng cũng ồ ạt tung ra các mức giá hấp dẫn. Hành khách, tất nhiên là những người được lợi hơn cả nhờ có sự cạnh tranh này.

Co kéo thị phần

Cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường hàng không khiến thị phần hành khách giữa các hãng liên tục dịch chuyển. Thống kê gần đây nhất từ Cục Hàng không cho thấy, thị phần khách nội địa của Vietnam Airlines là 56%, VietJet Air 29,4%, Jetstar Paciffic 13,1% và Vasco 1,5%. Theo một nguồn tin, đến tuần cuối cùng của năm 2014, thị phần nội địa của VietJet Air đã chạm mốc 35%.

Dự báo, năm mới 2015, con số trên còn biến động. Trong cuộc đua giành thị phần hành khách nội địa, mỗi hãng đều chứng tỏ được lợi thế cũng như bộc lộ sự yếu kém của mình.

Vietnam Airlines năm qua vừa hoàn tất việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thu về hơn 1.093 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc từ nay hãng sẽ hoạt động như một công ty cổ phần, bình đẳng với các doanh nghiệp khác, không trông đợi gì từ ưu ái về vốn vay, bảo lãnh của Chính phủ. Hơn nữa, số lợi nhuận của hãng trong năm qua vẫn là tính trên toàn tổng công ty, nếu tách riêng doanh thu từ khai thác bay thì khó có thể đạt mức cao.

Chưa kể, hãng vẫn phải có trách nhiệm với “gánh nợ” JPA - mặc dù có ưu thế phát triển mảng hàng không giá rẻ, song tình hình tài chính vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Có thông tin về việc sẽ tách JPA ra, nhưng thời điểm nào vẫn là một ẩn số.

Trong khi đó, VietJet Air lại đang trên đà phát triển năng động. Hãng này dự kiến IPO trong năm 2015 để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, mở rộng đội tàu bay và mạng đường bay. Điều đặc biệt, có tới 40% lượng hành khách của hãng là bay lần đầu, nên tiềm năng về khách bay của hãng rất lớn. Song, hãng cần khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Riêng Jetsstar Pacific, với sự trợ giúp của Vietnam Airlines, đang dần lấy lại phong độ của mình. Tuy nhiên, việc không được tự chủ về kế hoạch kinh doanh cũng như lỗ luỹ kế tới thời điểm này vẫn là vài nghìn tỷ, hãng cần có nhiều thời gian để giải quyết, khó bứt phá ngay được.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/1

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của một số mã cổ phiếu như DHG, HCM, VND,…và diễn biến kinh tế tác động đến thị trường.

'Ông lớn' đầu ngành, nơi lãi đậm, chỗ thua lỗ nặng năm 2022

Một số 'ông lớn' trên sàn chứng khoán vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2022, với kết quả kinh doanh khả quan và lãi lớn như Hóa chất Đức Giang, Lọc hóa dầu Bình Sơn... Nhưng 'anh cả' ngành thép, hàng không lại thua lỗ trong quý cuối năm

Giá vàng hôm nay 27/1: Tăng vọt lên 68,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tăng mạnh lên 68,5 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

8 cây xăng ở TP.HCM hết hàng và ngừng bán do nhân viên nghỉ Tết

Trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), trên địa bàn TP.HCM có 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để giải thể; 8 cửa hàng xăng dầu hết hàng, tạm ngưng nghỉ Tết.

Giá USD thế giới rớt xuống mức thấp từ đầu năm

Giá USD thế giới hiện rớt xuống mức thấp kể từ đầu năm. Giá USD trên thị trường tự do giảm cùng chiều với đồng bạc xanh quốc tế.

Giá vàng hôm nay 26/1: Vàng tăng dựng đứng gần ngày Thần Tài

Giá vàng hôm nay 26/1 trên thị trường thế giới tăng dựng đứng. Mặt hàng kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng giá khi đồng USD suy yếu. Nếu vẫn giữ đà tăng, giá vàng trong nước ngày Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ rất đắt.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Sau Tết, có vài tỷ nên đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm?

Nhà đầu tư cá nhân có tiền vẫn đang băn khoăn, sau Tết nên đầu tư vào đâu trong các kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán... để vừa sinh lời, lại vừa bảo đảm an toàn?

Thách thức và triển vọng ngành ngân hàng năm 2023: Sức bền được kiểm chứng?

Nhiều ngân hàng có thêm một năm 2022 kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2023.

Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường và vợ bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.