Tháng 7/2019, Hà Nội di dời hàng loạt cây hoa sữa tại đường Trích Sài, quận Tây Hồ, lên trồng tại bãi rác Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn với mục đích "mùi hoa sữa sẽ át mùi rác".

Một lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, những cây hoa sữa di dời được trồng bên ngoài khuôn viên của khu Liên hợp xử lý rác, trong phạm vi bán kính 500m và không thuộc phạm vi nhà máy.

80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh sắp di dời 

Hiện tại, hàng cây Hoa Sữa sau di dời đã phát triển xanh tốt, và cũng đang đến mùa rộ hương.

Gần đây, quận Đống Đa đề xuất phương án di dời hơn 100 cây xanh, trong đó có khoảng 80 cây hoa sữa, còn lại là cây thân gỗ có tên lát hoa. Tuy nhiên, phương án di dời cây lát hoa đã được Sở Xây dựng đề nghị cân nhắc. Đối với 80 cây hoa sữa, Sở Xây dựng lưu ý cần xem xét, đánh giá về mật độ cây trồng cho phù hợp, tránh mùi hoa sữa tỏa nồng nặc sau khi trồng.

Điểm trồng mới được đề xuất cũng vẫn là khu xử lý rác thải có tên Xuân Sơn, cũng trong phạm vi bán kính 500m và cũng với lý do “để chặn mùi rác”.

Lý do này dường như khá cảm tính bởi theo đặc điểm sinh học, cây hoa sữa ra hoa theo mùa, trong khi nhà máy rác (nếu có tình trạng ô nhiễm mùi rác) – lại luôn là nguồn phát thải thường xuyên, quanh năm.

Lấy “mùi hoa sữa nồng nặc” để át đi mùi rác, nếu có cơ sở, thì cũng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, cụ thể là thời gian cây hoa sữa ra hoa. Phần thời gian còn lại dài còn lại cây chưa nở hoa, mùi ô nhiễm rác sẽ không có “bức tường hương hoa sữa” ngăn chặn!

Năm 2015, Hà Nội chủ trương di dời, trồng mới, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố thuộc các quận nội đô. Thời điểm đó, đơn vị chủ trì – Sở Xây dựng - đã tiến hành một cuộc “tổng kiểm tra, rà soát” cho thấy, cây xanh Hà Nội được trồng khoảng 50.000 cây với hơn 100 loài, gồm xà cừ, muồng hoàng yến, bằng lăng, phượng vĩ (3.800 cây), hoa sữa (3.800 cây), bàng (2.800 cây), chẹo (2.000 cây), sấu (2.200 cây)...

Phương án thuyết trình để do di dời, chặt hạ, thay thế trồng mới được của Hà Nội khi đó là: chặt, tỉa, thay thế cây ngoại lai (như cây hoa phượng), cây không đảm bảo chất lượng (cây cong, xấu, nghiêng gây cản trở giao thông)…

Tại thời điểm “thanh lọc cây xanh”, nếu các đơn vị phụ trách nhận thấy cây hoa sữa “có mùi hương nồng nặc” không phù hợp với không gian đô thị, có lẽ nó đã được thay thế, hoặc không có tên trong danh mục các loại cây trồng mới, để không phải có những cuộc “di dời” như bây giờ!

Kiên Trung