Diễn viên Park So-hyun (51 tuổi) đang trở thành một trong những khách mời được săn đón nhất trên các chương trình giải trí Hàn Quốc chỉ vì sở thích ăn uống đặc biệt của mình, theo Chosun Ilbo.

Diễn viên Park So-hyun nổi tiếng với sở thích ăn uống đặc biệt. Ảnh: sidus.

Cô tiết lộ bản thân chỉ ăn những miếng bánh nhỏ hay uống một ly cà phê sữa vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Mukbang (phát sóng cảnh ăn uống) là trào lưu bắt nguồn từ Hàn Quốc và đã trở thành hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội trong nhiều năm. Mukbang cho thấy những người trẻ tuổi tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ trong thời gian ngắn để thu hút một lượng lớn người theo dõi.

Tuy nhiên, sau hàng loạt scandal gian lận, lãng phí thực phẩm, gặp các vấn đề về sức khỏe, những người ăn uống vô độ dần bị tẩy chay. Mukbang bị cấm ở Trung Quốc và cũng không còn chỗ đứng tại Hàn Quốc.

Sau mukbang, người Hàn đã tìm thấy "mốt" ăn uống mới: Những người nổi tiếng có thân hình cân đối hoặc gầy gò và chỉ ăn trái cây hoặc lượng thực phẩm cực kỳ ít trong một ngày.

Cả ngày chỉ ăn hai quả chuối, một củ khoai

Diễn viên hài Ahn Young-mi là một người nổi tiếng khác chỉ ăn những khẩu phần nhỏ. Cô ăn một bát bibimbap thanh đạm (món cơm trộn rau) trong bữa sáng, trưa và cả buổi tối.

Nam diễn viên kiêm người mẫu Joo Woo-jae ăn một chiếc bánh rán vào bữa sáng. Còn nhà sản xuất âm nhạc Code Kunst chỉ ăn hai quả chuối và một củ khoai lang trong một ngày.

Những người này đều chia sẻ thói quen ăn uống đặc biệt của mình trong chương trình truyền hình thực tế I Home Alone. Nam diễn viên Joo Woo-jae còn thường xuyên chia sẻ các clip ăn uống một mình với tiêu đề "no appetizing mukbang", chỉ ăn những món mình thực sự thích với khẩu phần vừa đủ.

Tại chương trình "I Home Alone", Code Kunst cho biết anh chỉ ăn hai quả chuối và một củ khoai lang trong một ngày.

Trong giới thần tượng, nhiều người cũng từng chia sẻ về việc cắt giảm khẩu phần ăn để giảm cân. Nữ ca sĩ IU tiết lộ chỉ ăn mỗi mỳ bibimmyeon cho bữa tối. Cách đây ít năm, thực đơn ép cân của cô còn gây hoang mang hơn khi chỉ gồm 1 trái táo (ăn sáng), 2 củ khoai lang (bữa trưa) và một phần ăn có protein dành cho bữa tối.

Ngày 15/8, một bài đăng với tiêu đề "Nếu tôi ăn như Beomgyu (thành viên nhóm nhạc nam TXT), tôi cũng sẽ gầy như vậy" trở nên viral trong cộng đồng mạng Hàn Quốc.

Vài năm trước, thời điểm người Hàn còn thích thú với mukbang, cô gái tên Moon Bok-hee (nickname Boki) trở nên nổi tiếng với khả năng có thể ăn lượng thức ăn lớn chỉ trong một miếng, còn gọi là "Boki one-bite" (tạm dịch: một miếng của Boki).

Hiện tại, khi những người ăn siêu ít lên ngôi, Beomgyu gây chú ý với clip ăn một chiếc bánh quy Kancho nhỏ trong 6 lần cắn.

Mốt ăn uống gây hại

Sự nổi tiếng của những người ăn siêu ít bắt nguồn từ nỗi chán ghét của người Hàn với trào lưu ăn thùng uống vại mukbang.

Năm 2020, một số YouTuber phát sóng cảnh ăn uống bị tẩy chay vì giả vờ nhai rồi nhổ thức ăn sau khi kết thúc chương trình.

Trong khi mukbang bị chỉ trích vì lãng phí thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mốt ăn ít đang được nhiều người ca ngợi là "tượng trưng cho nhận thức về môi trường, biến đổi khí hậu, tiết kiệm".

Nhà phê bình truyền thông Ha Jae-keun cho biết: "Ngày càng có nhiều khán giả nhận thức về sự lãng phí của những buổi mukbang như vậy. Họ bắt đầu đánh giá cao những người biết kiềm chế, tiết kiệm trong ăn uống".

Xu hướng này cũng phản ánh giá tiêu dùng đang tăng vọt. Nữ diễn viên Park So-hyun chia sẻ: "Tôi chỉ tiêu khoảng 10.000 won (7,6 USD) cho thức ăn mỗi ngày".

Còn với những mukbanger như YouTuber Heebab, họ có thể chi khoảng 10 triệu won (7.600 USD) cho ăn uống trong một tháng.

Mukbanger nổi tiếng với khả năng ăn nhiều, có thể chi 10 triệu won/tháng cho ăn uống. Ảnh: Heebab.

Kwak Geum-joo, giảng viên Đại học Quốc gia Seoul, nói rằng tất cả xu hướng đều là một phần của những vấn đề lớn trong xã hội ngày nay.

"Do lạm phát gia tăng, xu hướng xã hội đang nghiêng về thắt lưng buộc bụng. Lương giảm dường như đang ảnh hưởng đến nội dung mà mọi người xem và đón nhận", bà Kwak nói.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại trào lưu mới cũng sẽ tạo ra những thói quen ăn uống xấu và các vấn đề về sức khỏe như chứng rối loạn ăn uống, biếng ăn...

Khi ăn ít trở thành mốt, nhiều người đang có động lực hơn để học theo thực đơn ăn kiêng khắc nghiệt với mục tiêu có hình thể như các ngôi sao truyền hình.

Nhưng thực tế, các thực đơn hay những gì xuất hiện trên chương trình chỉ là một phần cuộc sống của người nổi tiếng.

Chế độ dinh dưỡng của từng cá nhân phải được tính toán, xây dựng một cách khoa học, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Theo Zing