Theo hãng tin Reuters, Mỹ đưa ra quyết định trên nhằm gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng vì các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới. 

Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra một ngày sau khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên vì các vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này. Mỹ cho rằng kể từ đầu năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần và có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ đã nhằm vào tập đoàn thương mại hàng không Koryo và hai tổ chức tài chính Nga là ngân hàng Viễn Đông và ngân hàng Sputnik, vì đóng góp vào việc mua sắm và tạo doanh thu cho các tổ chức Triều Tiên. 

Washington cũng liệt ông Jong Yong Nam, đại diện của một tổ chức thuộc Học viện khoa học tự nhiên Triều Tiên tại Belarus vào diện hỗ trợ cho các tổ chức của Triều Tiên có liên quan tới phát triển tên lửa đạn đạo. 

Hiện, phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa phản hồi đề nghị bình luận về lệnh trừng phạt trên. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách về vấn đề khủng bố và tình báo tài chính là Brian Nelson nói: "Mỹ sẽ tiếp tục triển khai và thực thi các biện pháp trừng phạt hiện có, trong khi thúc giục Triều Tiên quay trở lại con đường ngoại giao và từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt, tên lửa đạn đạo". 

Cuối ngày hôm qua, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung cho biết, Triều Tiên đã "tăng đáng kể tốc độ và quy mô của các vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 9/2021".

Hoài Linh