Theo hãng tin Reuters, dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được Mỹ soạn ra đã nhận được 13 phiếu tán thành ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), nhưng không được thông qua do hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc phản đối. Đây là lần đầu tiên một dự thảo nghị quyết áp lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng bị chặn ở Hội đồng Bảo an kể từ năm 2006.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về Triều Tiên thử tên lửa hôm 25/5. Ảnh: Reuters

“Kết quả bỏ phiếu hôm nay là điều đáng thất vọng dành cho Hội đồng Bảo an. Thế giới đang đối mặt với mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu từ Triều Tiên. Sự kìm hãm và im lặng từ Hội đồng sẽ không thể loại trừ hay làm giảm đi mối đe dọa. Việc này sẽ khiến Triều Tiên thực hiện những hành động táo bạo hơn”, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói.

“Chính quyền Washington ước tính rằng, Triều Tiên từ đầu năm đến nay đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ít nhất 6 lần và đang chủ động chuẩn bị thử hạt nhân”, bà Thomas-Greenfield nói thêm. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nhận định rằng, việc áp thêm lệnh trừng phạt lên Triều Tiên “đồng nghĩa là chúng ta chọn con đường đi vào ngõ cụt”. “Nga đã nhiều lần nhấn mạnh tính chất thiếu hiệu quả và vô nhân đạo của động thái tăng áp lực từ những đòn trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng”, ông Nebenzia nói với Reuters.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cho rằng việc áp thêm trừng phạt lên Triều Tiên “sẽ không giúp tình hình được cải thiện, mà chỉ gây thêm những hiệu ứng tiêu cực và sự leo thang thế đối đầu”.

Tuấn Trần