Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ hôm 1/5 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với gần 200 mục tiêu liên quan đến Nga, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành các biện pháp trừng phạt hơn 80 mục tiêu, bao gồm cả các công ty Trung Quốc. Đây là một trong những hành động trừng phạt Moscow có phạm vi rộng nhất từ trước tới nay của Washington.

my trung phat nga trung quoc.jpg

20 công ty có trụ sở ở Trung Quốc đại lục và đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) đã bị đưa vào “danh sách đen” của Mỹ sau những cảnh báo liên tiếp từ Washington, bao gồm cả trong các chuyến đi gần đây của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh, về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với quân đội Nga. Washington cáo buộc những doanh nghiệp này đã xuất khẩu sang Nga các mặt hàng có thể giúp chế tạo máy bay không người lái (UAV) như cánh quạt, động cơ và cảm biến, cũng như những công nghệ vi phạm các lệnh trừng phạt trước đây chống Moscow.

Sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga là một trong nhiều vấn đề đang đe dọa làm xấu đi việc cải thiện quan hệ song phương gần đây giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Bộ Tài chính Mỹ đã liên tục khuyến cáo rằng các công ty sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng kể khi hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Hôm nay, Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt lên gần 300 mục tiêu”, bà Yellen thông báo ngày 1/5.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ hiện vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận về động thái trên.

Tuy nhiên, Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington khẳng định, Bắc Kinh đã giám sát việc xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép theo đúng luật pháp và quy định hiện hành. Người phát ngôn nói thêm, các tương tác kinh tế và thương mại bình thường giữa Trung Quốc và Nga cũng giống như các quy định và nguyên tắc thị trường của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương, trái phép của Mỹ”, ông Lưu nhấn mạnh.