Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có vẻ như sẽ không từ bỏ chính sách "bên miệng hố chiến tranh" hạt nhân giống như các lãnh đạo tiền nhiệm của Triều Tiên.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
"Ông ấy là một người dòng họ Kim, và bên cạnh ông là một người chú, một người chị của Kim Jong-il và những người khác tôi nghĩ là đang chỉ dẫn cho ông hành động" - Đô đốc Robert Willard, chỉ huy Bộ Tư lệnh của Mỹ ở Thái Bình Dương nói.

"Trong chiều hướng này, chúng tôi nghĩ đến ... nhiều điểm y hệt [như các lãnh đạo trước đó]. Chiến lược đã thành công trong suốt hai thế hệ qua" - ông Willard nói với Ủy ban vũ trang của Quốc hội Mỹ.

"Chúng tôi cũng không có gì ngạc nhiên khi thấy một nỗ lực khiến cho chiến lược này được áp dụng đến ba lần". Willard nói thêm.

Đô đốc của Mỹ cho rằng chiến lược của lãnh đạo mới của Triều Tiên là Kim Jong-un sẽ vẫn là "theo đuổi hạt nhân, phát triển tên lửa, vũ khí hủy diệt hàng loạt, khiêu khích và nắm quyền kiểm soát toàn diện trong xã hội Triều Tiên".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là khoảng 29 tuổi, là con trai út của cố Chủ tịch Kim Jong-il. Kim Jong-un hiện đang tiếp quản vai trò lãnh đạo đất nước với 23 triệu dân.

"Chúng tôi đang quan sát một cách kỹ lưỡng các dấu hiệu của bất ổn hoặc bằng chứng cho thấy việc chuyển giao quyền lực có trục trặc gì không" - Willard nói.

"Chúng tôi tin rằng quanh ông Kim Jong-un có rất nhiều cộng sự và trong thời gian hiện nay, việc kế vị quyền lực vẫn đang trong tiến trình chuyển giao".

Những lời bình luận của Willard đưa ra sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một "cuộc chiến thần thánh" nhằm đáp trả cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay giữa Hàn Quốc và Mỹ - nếu như các cuộc tập trận này xâm phạm vào lãnh thổ Triều Tiên.

Tuần qua, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ và việc viện trợ lương thực. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền.

Ông Willard nói rằng việc hợp tác với Triều Tiên sẽ khôi phục lại nhằm hoàn tất việc tìm kiếm các lính Mỹ bị mất tích trong cuộc chiến tranh năm 1950-53.

  • Lê Thu (theo Reuters)