Ngay trước khi đổ bộ vào Mỹ, bão Hilary đã suy yếu và được phân loại là bão nhiệt đới cấp 1, với vận tốc gió 140 km/h. Tuy nhiên, Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ khuyến cáo, cơn bão này nhiều khả năng vẫn tàn phá vùng tây nam đất nước vì mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng.

Bão Hilary gây ngập lụt ở Baja California, Mexico ngày 19/8. Ảnh: Reuters

Theo CNN, bão Hilary được dự báo sẽ gây ra lượng mưa từ 7,5 – 15cm, thậm chí hơn 25cm ở một số khu vực phía nam bang California và bang Nevada, cũng như tạo ra những cơn gió mạnh có thể làm mất điện nhiều nơi. Điều tồi tệ nhất dự kiến ​​xảy ra từ chiều nay (20/8) đến ngày 21/8.

Thống đốc bang California Gavin Newsom hôm 19/8 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với một vùng rộng lớn ở phía nam của bang để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Ông Newsom nói, chính quyền bang đang huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị ứng phó với cơn bão “có thể tàn khốc nhất từng tấn công California” trong 84 năm qua.

Người dân lấy bao cát gia cố nhà ở vùng biển Seal, California, Mỹ. Ảnh: EPA

Mưa lớn đã càn quét nhiều vùng trên bán đảo Baja California của Mexico và khu vực tây nam nước Mỹ từ đêm 19/8. Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi bị nước cuốn trôi trong lúc lái xe băng qua suối ở Baja California.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/8 thông báo Cơ quan kiểm soát các tình huống khẩn cấp liên bang (Fema) đã sắp xếp nhân sự và các nguồn cung sẵn sàng ứng phó trong khu vực. Ông Biden cũng kêu gọi người dân sống ở những nơi trên đường đi của bão hãy đề phòng và lắng nghe chỉ dẫn của giới chức địa phương và chính quyền bang.