Theo hãng tin AP, chính quyền quận Monterey thuộc bang California, Mỹ, trong ngày 11/3 đã phải công bố sắc lệnh cảnh báo và di tản hơn 8.500 người dân, khi dòng nước xiết của sông Pajaro chảy qua nơi đây đã khiến một đoạn đê dài 30m bị vỡ và gây ra tình trạng lũ lụt.

Đoạn đê của sông Pajaro bị vỡ. Ảnh: Luis Alejo/ Twitter

“Chúng tôi đã hy vọng về việc có thể tránh và ngăn chặn được tình huống này. Tuy nhiên, trường hợp xấu nhất vẫn xảy ra khi mực nước sông Pajaro đã tràn bờ và gây ra tình trạng vỡ đê lúc nửa đêm 10/3. Trận lũ này rất lớn, và sẽ phải mất nhiều tháng để có thể khắc phục được thiệt hại”, người đứng đầu Hội đồng giám sát quận Monterey, quan chức Luis Alejo viết trên Twitter hôm 11/3 (giờ Mỹ).

Theo AP, việc đê sông Pajaro bị vỡ vào đêm 10/3, trong lúc người dân đang say giấc, đã gây ra tình trạng khá hỗn loạn. “Cháu, mẹ và cô ruột đã được các nhân viên cứu hộ giải cứu khỏi dòng lũ lúc 5h sáng. Cháu khi đó chỉ kịp cầm theo máy tính xách tay, điện thoại và một số giấy tờ quan trọng. Cháu khá sợ hãi”, cậu bé Oliver Gonzalez, 12 tuổi, kể lại với phóng viên hãng AP.

Chính quyền bang California tới nay vẫn chưa công bố số liệu sơ bộ thiệt hại về người và tài sản do vụ vỡ đê gây ra.

Người dân California, Mỹ phải sử dụng xe đạp ‘lội’ qua nước lũ. Ảnh: AP
Người dân Califonia, Mỹ bất lực nhìn dòng lũ quét qua con đường họ muốn đi. Ảnh: AP
Cảnh sát California, Mỹ phải điều xe đặc chủng đi giải cứu người dân ở vùng lũ. Ảnh: AP

Video: Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California/ Twitter