Cả Estonia, Latvia và Lithuania đều là láng giềng của Nga và Belarus. Ba quốc gia vùng Baltic này từng thuộc Liên Xô cũ nhưng hiện là thành viên Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại một cuộc họp báo ở Tallinn, Estonia ngày 16/2. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tallinn hôm 16/2 sau hội đàm với các lãnh đạo Estonia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh, Washington cam kết thực hiện Điều 5 trong Hiến chương NATO, vốn quy định các thành viên của liên minh phải bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra cam kết nói trên trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguy cơ xung đột Nga – Ukraine sẽ lan rộng hơn và tràn ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã triển khai các nhóm đồn trú luân phiên gồm khoảng 500 binh sĩ cùng trang thiết bị ở Lithuania. Tháng 12 năm ngoái, quân đội Mỹ thông báo sẽ đưa một trung đội vận hành hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và một đại đội bộ binh đến làm nhiệm vụ ở Estonia.

NATO đã điều động 3 tiểu đoàn đa quốc gia đến cắm chốt tại 3 nước vùng Baltic kể từ năm 2017. Theo liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này, sự hiện diện "liên tục, luân phiên" của các binh sĩ đóng vai trò như dây dẫn cho lực lượng phản ứng lớn hơn nếu “Nga xâm phạm lãnh thổ NATO”.