Bloomberg trích dẫn số liệu thống kê và đánh giá của các nhà phân tích cho hay, chi phí tài sản cố định của Nga đã tăng 6% vào năm ngoái, trái ngược với dự đoán về sự sụt giảm tới 20% do nhiều nhà kinh tế đưa ra không lâu sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 cùng năm.

Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nước này đều tăng đầu tư trong năm 2022 hoặc giữ nguyên như mức của năm trước đó. Kết quả là, sản lượng chỉ giảm 2%, thấp hơn nhiều so với dự đoán của các nhà kinh tế khi các biện pháp trừng phạt mới nhất được công bố lần đầu tiên.

Các lệnh hạn chế chống Moscow đã khiến Nga bị cắt đứt khỏi nhiều mặt hàng nhập khẩu. Các công ty ở xứ sở bạch dương buộc phải tăng chi tiêu để thay thế các thiết bị và phần mềm nước ngoài hiện không được phép tiếp cận, hoặc phải đầu tư vào việc thiết lập các tuyến giao thương mới nhằm đảm bảo nguồn cung từ các thị trường thay thế.

Theo Cơ quan Thống kê liên bang (Rosstat), 4 trong số 5 lĩnh vực thâm dụng vốn nhất của nền kinh tế Nga gồm vận tải, khai thác mỏ, bất động sản và khoa học công nghệ đã tăng chi tiêu đầu tư.

Severstal, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất đất nước, đã chuyển đầu tư ra khỏi các dự án có nguy cơ bị gián đoạn do lệnh trừng phạt của phương Tây và hiện đầu tư vào công nghệ thông tin được phát triển trong nước cho ngành kim loại. Các ngân hàng lớn như Sber và VTB cũng đang đầu tư để thay thế phần mềm nước ngoài. Tháng trước có thông tin rằng, họ có kế hoạch bắt đầu phát hành thẻ chứa vi xử lý NFC để thay thế các dịch vụ thanh toán không tiếp xúc của nước ngoài không còn hoạt động ở Nga như Apple Pay và Google Pay.

Theo một nghiên cứu của doanh nghiệp bất động sản NF Group, khối lượng đầu tư vào bất động sản thương mại ở Nga năm ngoái đạt mức cao kỷ lục 487,2 tỷ rúp (6,8 tỷ USD), tăng hơn 21% so với năm 2021.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, khi phương Tây tiếp tục tung ra các đòn trừng phạt mới, các tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Nga sẽ  tăng lên theo thời gian và “ngày càng đau đớn hơn”. Đối với hầu hết các công ty, trọng tâm hiện giờ là "sống sót hơn phát triển". Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương Nga hé lộ, chỉ 1/4 số doanh nghiệp vừa và nhỏ dự định tăng chi tiêu vốn hơn nữa. Trong khi, chỉ 1/3 các công ty lớn sẵn sàng làm như vậy.