Mỹ muốn bố trí, trang bị tên lửa và thiết bị nhẹ hơn cho lực lượng thủy quân lục chiến hoạt động trên toàn phạm vi đảo Okinawa của Nhật Bản vào năm 2026. 

Tờ Yomiuri đưa tin, Mỹ đã thông báo cho phía Nhật Bản về kế hoạch tái tổ chức, và sẽ đưa ra công bố sau cuộc họp 2+2 diễn ra ở Washington hôm nay giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao hai nước. 

Lính thủy quân lục chiến Mỹ tham gia tập trận với Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Reuters đưa tin, giới chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hai bên “sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan tới quân đội Mỹ tại Nhật bao gồm tái tổ chức lực lượng này”. 

Việc thành lập các đơn vị mới mang tên Trung đoàn Duyên hải Thủy quân lục chiến là hoạt động tái cơ cấu quan trọng trong kế hoạch được Tướng David Berger, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, đưa ra vào năm 2020. Vào thời điểm đó, Tướng Berger cho biết ông muốn các đơn vị mới thành lập sẽ hợp tác chặt chẽ với các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm ngăn chặn quân đội Trung Quốc tiếp cận Thái Bình Dương một cách dễ dàng.

Theo kế hoạch trên, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang cắt giảm số lượng máy bay và loại bỏ hầu hết các khẩu đội pháo để chuyển sang thiết lập những lực lượng “phân tán” nhỏ hơn được trang bị tên lửa và máy bay không người lái (UAV) có thể hoạt động trong các khu vực tranh chấp.

Nhật Bản đang là nơi đồn trú của khoảng 18.000 lính thủy quân lục chiến Mỹ. Đa phần lực lượng này đang hoạt động ở các căn cứ trên đảo Okinawa.

Với số lượng 1.800 - 2.000 quân mỗi đơn vị, các Trung đoàn Duyên hải Thủy quân lục chiến có khả năng triển khai linh động những nhóm nhỏ binh lính ra những hòn đảo xa xôi để củng cố vị trí tấn công đối phương, cũng như hỗ trợ cho dàn tàu chiến của Mỹ và đồng minh. Đơn vị mới thành lập trên đảo Okinawa được cho là bước chuẩn bị của Mỹ trước mối lo quân đội Trung Quốc chiếm ưu thế. 

Hồi tháng 12/2022, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tăng cường sức mạnh cho các đơn vị quân sự hoạt động ở đảo Okinawa để bảo vệ những hòn đảo xa xôi.

Minh Thu