Đảo Yonaguni thuộc tỉnh Okinawa và nằm ở cực tây của Nhật Bản, cách bờ biển phía đông Đài Loan 110km. Hòn đảo này còn nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Nhật BảnTrung Quốc.

Vào tháng 8/2022, 1.700 cư dân trên đảo Yonaguni đã bị sốc sau khi 6 tên lửa đạn đạo của Trung Quốc rơi xuống khu vực ngoài khơi hòn đảo, nơi Tokyo tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế quốc gia. Song phía Trung Quốc cho rằng khu vực mà các tên lửa nước này rơi xuống không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 

Đảo Yonaguni của Nhật Bản nằm cách bờ biển phía đông Đài Loan 110km. (Ảnh: Reuters)

Đây là những tên lửa được Trung Quốc sử dụng trong cuộc tập trận không quân, hải quân để phản đối chuyến thăm tới Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), những hoạt động đang diễn ra trên đảo Yonaguni là nhằm mở rộng căn cứ cho các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cũng như triển khai một đơn vị tên lửa đất đối không tới đây. Các nhà phân tích nhận định sự hiện diện của các lực lượng quân sự Nhật Bản trên đảo Yonaguni nằm gần đảo Đài Loan là để đề phòng một cuộc xung đột bùng nổ trong khu vực. 

Tỉnh Okinawa hiện là nơi đồn trú số lượng lớn binh sĩ Mỹ tại Nhật Bản với các cơ sở hải quân và không quân quy mô lớn. Nếu không may bùng nổ một cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan, lực lượng quân sự Mỹ ở tỉnh Okinawa sẽ là nhóm phản ứng trước tiên. 

Hồi tháng 9/2022, chính quyền đảo Yonaguni đã thành lập quỹ trang bị những thiết bị và nơi trú ẩn khẩn cấp trong tình huống xảy ra tấn công. Nhiều người dân địa phương còn tham gia vào cuộc diễn tập hồi tháng 11/2022 mô phỏng tình huống hòn đảo bị tên lửa đạn đạo tấn công.  

Một nhóm thành viên hội đồng trên đảo Yonaguni sẽ tới Tokyo vào tháng Hai để gặp Thủ tướng Fumio Kishida, đệ trình yêu cầu chính phủ cung cấp các nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân trên đảo.

Chính quyền Tokyo cũng đang tìm hiểu các biện pháp bảo vệ an toàn cho cư dân thủ đô. Hồi mùa hè năm ngoái, Tokyo đã nghiên cứu phương án sử dụng hệ thống tàu điện ngầm của thành phố làm nơi trú ẩn trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân. Tổng cộng 105 nhà ga ở Tokyo đã nằm trong kế hoạch, nhưng dường như đây không phải là nơi thích hợp để bảo vệ cho gần 14 triệu cư dân thành phố. 

Minh Thu