Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đã nâng mức cảnh báo đi lại vì virus corona lên cấp độ cao nhất là mức 4.

{keywords}
Các bác sĩ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang kiểm tra một ca nhiễm virus corona mới nhập viện. Ảnh: Reuters

Trong một khuyến cáo đăng tải trên trang web chính thức, nhà chức trách Mỹ cho hay: "Không nên đi tới Trung Quốc do chủng virus corona mới, được nhận diện đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc. Vào ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định sự bùng phát và lây lan cực nhanh của dịch đã tạo ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Mọi người cần phải sẵn sàng cho các lệnh giới hạn đi lại bắt đầu có hiệu lực mà không báo trước hoặc ít được báo trước. Các hãng vận tải thương mại đã giảm hoặc ngưng các tuyến di chuyển đến và đi khỏi Trung Quốc".

Khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề cập tới việc những ai hiện đang có mặt ở Trung Quốc nên cân nhắc rời khỏi nước này bằng các phương tiện thương mại. Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu tất cả các nhân viên chính phủ không có việc cấp thiết tránh đến Trung Quốc giữa lúc dịch do virus corona hoành hành.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV hay còn gọi là virus corona Vũ Hán) gây ra được tin khởi phát từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ tháng 12 năm ngoái. CNN đưa tin, tính đến ngày 30/1, 2019-nCoV đã cướp đi sinh mạng của 213 người ở Trung Quốc, trong đó có 204 trường hợp ở Vũ Hán. Số ca nhiễm virus corona ở đại lục đã tăng lên hơn 9.700 người, nâng tổng số trường hợp bị nhiễm trên phạm vi toàn cầu trên 9.800 ca.

{keywords}
Chiếc máy bay đầu tiên sơ tán công dân Hàn Quốc khỏi Vũ Hán hạ cánh xuống sân bay quốc tế Gimpo. Ảnh: Yonhap

Trong bối cảnh dịch 2019-nCoV diễn tiến nghiêm trọng, lây lan tới hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, Nga đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, trong khi Italia dừng mọi chuyến bay đến và đi tới nước này.

Theo báo Guardian, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Anh đã gấp rút đưa các công dân của họ rời khỏi tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán, "tâm chấn" của dịch virus corona. Chính phủ các nước Australia, New Zealand, Pháp, Indonesia, Ấn Độ và Afghanistan cũng cam kết hành động tương tự.

Tuấn Anh