Trong thông cáo sớm 6/8 (giờ VN), Bộ Tài chính Mỹ cho biết quyết định "Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ" được Bộ trưởng Steven Mnuchin đưa ra theo ủy quyền của Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã có những bước đi cụ thể để phá giá đồng tiền của mình, trong khi vẫn duy trì dự trữ ngoại hối dù đã sử dụng tích cực những công cụ như vậy trước kia", ông Mnuchin lý giải. "Bối cảnh của những hành động này và sự đáng ngờ về cơ sở ổn định thị trường của Trung Quốc khẳng định mục đích phá giá đồng tiền của Trung Quốc là nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế".

Hôm qua (5/8), Bắc Kinh đã cho phép đồng Nhân dân tệ mất giá 2%, xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi được 1 USD. Đây là mức yếu nhất của đồng tiền Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây. Bước đi này ngay lập tức dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu trên thị trường Phố Wall, gây áp lực buộc Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) phải xem xét thực thi các đợt cắt giảm lãi suất mới.

Quyết định mới của Mỹ được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ lần đầu tiên kể từ 1994. Nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter: "Điều này được gọi là sự thao túng tiền tệ. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng, vốn sẽ làm Trung Quốc suy yếu đáng kể qua thời gian".

Thông cáo của Bộ Tài chính cho biết thêm, Bộ trưởng Mnuchin sẽ tham vấn Quỹ Tiền tệ Quốc tế để loại trừ ưu thế cạnh tranh bất công bằng mà Trung Quốc nhận được từ hành động mới nhất liên quan đến phá giá nội tệ.

Trong một động thái nữa liên quan đến cuộc thương chiến Trung - Mỹ, Bắc Kinh tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ để đáp trả sự "vi phạm nghiêm trọng" các thỏa thuận mà Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được. Theo đó, các công ty Trung Quốc đã ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để trả đũa mức thuế mới 10% mà ông Trump vừa áp lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong bản tin đêm muộn 5/8, Tân Hoa xã mô tả mức thuế 10% này là “hành động vi phạm sự đồng thuận của lãnh đạo hai nước” và Trung Quốc “không loại trừ khả năng đánh thuế lên các mặt hàng nông sản Mỹ mua sau ngày 3/8 và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ”.

Thanh Hảo